Hàng hóa

3 người đàn ông ở 3 châu lục khác nhau đang viết lại lịch sự ngành ô tô thế giới: Sở hữu đặc điểm giống nhau đến kỳ lạ

Khác biệt về xuất thân, ngôn ngữ và văn hóa, nhưng họ có một điểm chung đến kỳ lạ: đều là “kẻ ngoại đạo” dám thách thức ngành ô tô truyền thống và biến xe điện thành biểu tượng của kỷ nguyên mới.

Elon Musk, William Li và Mate Rimac - ba tên tuổi đến từ ba châu lục khác nhau: Mỹ, Trung Quốc và châu Âu lại đang cùng viết nên một chương mới cho lịch sử ngành ô tô. Họ không chỉ tạo ra những chiếc xe điện nhanh hơn, thông minh hơn hay sang trọng hơn, mà còn biến xe điện thành biểu tượng của khát vọng công nghệ và đổi mới toàn cầu.

Điều đáng nói là, dù khác biệt về xuất thân, văn hóa và con đường lập nghiệp, cả ba lại chia sẻ những điểm chung đáng kinh ngạc, một “công thức ngược dòng” giúp họ phá vỡ tư duy cũ kỹ của ngành công nghiệp hàng trăm năm tuổi.

Từ “kẻ ngoại đạo” đến người dẫn đường cho thời đại điện hóa

Không ai trong ba người khởi đầu với nền tảng ô tô truyền thống. Elon Musk bước ra từ thế giới công nghệ và phần mềm, William Li từng là doanh nhân trong lĩnh vực internet, còn Mate Rimac bắt đầu sự nghiệp trong gara nhỏ với niềm đam mê điện tử. Chính “xuất phát điểm ngoại đạo” lại trở thành lợi thế. Họ không bị trói buộc bởi tư duy cơ khí cũ, mà nhìn xe điện như một sản phẩm công nghệ di động. Musk xem ô tô là “máy tính trên bánh xe”, Li biến NIO thành “Apple của ngành xe điện”, còn Rimac chứng minh rằng xe điện không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn có thể vượt qua giới hạn tốc độ và hiệu suất.

tesla.jpg
Elon Musk ông chủ của Tesla

Ba người đàn ông ấy đã cùng nhau làm thay đổi khái niệm “xe điện”, từ một sản phẩm thử nghiệm thành biểu tượng của kỷ nguyên mới.

Điểm chung lớn thứ hai nằm ở cách họ tiếp cận tương lai: mọi chiếc xe đều là một phần của mạng lưới dữ liệu.

Tesla của Elon Musk đi đầu trong tự lái với Autopilot, học từ hàng tỷ km dữ liệu thu thập thực tế. NIO của William Li phát triển nền tảng NIO Pilot, hệ sinh thái kết nối người dùng, xe và hạ tầng, đồng thời tiên phong trong công nghệ hoán đổi pin chỉ mất 3 phút. Rimac Automobili lại hướng đến dữ liệu hiệu năng, mỗi chiếc hypercar đều truyền thông tin trực tiếp về tốc độ, pin và hệ thống điều khiển, phục vụ nghiên cứu và phát triển.

Tất cả đều có chung niềm tin rằng: dữ liệu mới là nhiên liệu của tương lai, và ai kiểm soát dữ liệu người dùng sẽ kiểm soát hướng phát triển của toàn ngành.

Dám mơ lớn và đặt niềm tin vào tương lai không ai dám nghĩ tới.

Elon Musk từng bị xem là “kẻ điên” khi dám tuyên bố xe điện sẽ thay thế xe xăng trong hai thập kỷ. William Li phải đối mặt với hàng loạt nghi ngờ khi Trung Quốc đã có quá nhiều hãng xe, còn Mate Rimac từng bị cười nhạo khi nói sẽ tạo ra siêu xe điện vượt Bugatti.

rimac.jpg
Mate Rimac - người sáng lập và điều hành Rimac Group

Thế nhưng, chính sự liều lĩnh có tính toán này lại là điểm chung giúp họ thành công. Musk làm được điều mà cả ngành ô tô Mỹ tưởng chừng không thể: biến Tesla thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Li biến NIO thành biểu tượng công nghệ cao cấp, trong khi Rimac bắt đầu từ một start-up nhỏ ở Croatia đến nay đã nắm cổ phần chi phối Bugatti Rimac, hợp tác cùng Porsche.

Cả ba đều chứng minh rằng, tầm nhìn không bị giới hạn bởi quy mô, mà bởi niềm tin và họ đã tin vào tương lai điện hóa trước khi thế giới tin.

Thương hiệu cá nhân: Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp

Không chỉ là CEO, Musk, Li và Rimac còn là “linh hồn thương hiệu”.
Họ là người kể chuyện giỏi, mỗi lần xuất hiện đều biến sản phẩm thành biểu tượng. Musk với những màn ra mắt Model S, Cybertruck như sự kiện công nghệ. William Li xây dựng hình ảnh lãnh đạo trẻ, gần gũi và tinh tế, gắn liền với tinh thần “trải nghiệm hơn sở hữu”. Rimac lại đại diện cho trí tuệ và đam mê châu Âu, biến kỹ thuật thành cảm hứng.

li.jpg
William Li - người đồng sáng lập và CEO của công ty xe điện Nio Inc

Ba người đã chứng minh rằng: thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có thể song hành, cộng hưởng để tạo sức hút vượt thời gian.

Dù mỗi người đang theo đuổi một hướng đi nhất định, với Elon Musk là tham vọng chinh phục toàn cầu, Li dẫn đầu châu Á, Rimac định nghĩa lại khái niệm hiệu suất; nhưng họ đang cùng nhau đẩy thế giới tiến gần hơn đến một mục tiêu chung: một tương lai bền vững của xe điện.

Những gì họ làm hôm nay không chỉ là tạo ra xe điện, mà là định hình lại cách con người di chuyển, tiêu thụ năng lượng và cảm nhận công nghệ. Và dù ở Thung lũng Silicon, Thượng Hải hay Zagreb, giữa họ vẫn tồn tại sợi dây vô hình: khát vọng thay đổi thế giới bằng điện và dữ liệu. Ba con người, ba nền văn hóa, ba hành trình nhưng cùng một điểm hội tụ: dám đi ngược dòng để tạo ra điều không tưởng. Có lẽ, chính vì giống nhau ở chỗ “dám khác biệt”, Elon Musk, William Li và Mate Rimac đã cùng nhau biến ngành xe điện từ giấc mơ viển vông thành cuộc cách mạng đang định hình thế kỷ XXI.

Bá Huy - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư