Chứng khoán

4 năm sau chiếc xe điện VinFast đầu tiên, Vingroup hé lộ chiến lược giữ vững ngôi vương cho ba mũi chủ lực

Bước sang năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến một cột mốc chưa từng có: VinFast bán hơn 103.000 xe điện chỉ sau 9 tháng, lập kỷ lục ấn tượng trong lịch sử ngành xe Việt.

image (5)

Cách đây tròn 4 năm, ngày 15/10/2021, VinFast chính thức ra mắt mẫu ô tô điện thương mại đầu tiên - VF e34, đánh dấu bước ngoặt lịch sử khi hãng xe Việt rẽ hướng chiến lược từ xe xăng sang xe điện. Chỉ hai năm sau, VinFast vươn lên vị trí số 1 thị phần ô tô Việt Nam (năm 2024), vượt qua hàng loạt thương hiệu quốc tế lâu năm.

Bước sang năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến một cột mốc chưa từng có: VinFast bán hơn 103.000 xe điện chỉ trong 9 tháng, lập kỷ lục ấn tượng trong lịch sử ngành xe Việt.

Theo số liệu tháng 9/2025, riêng tháng này hãng đạt 13.914 xe, nâng tổng doanh số lũy kế lên 103.884 xe - toàn bộ đều là xe điện. Con số này không chỉ vượt qua thành tích cao nhất của Toyota (91.000 xe/năm ở giai đoạn đỉnh cao), mà còn được thực hiện trong thời gian ngắn hơn và bằng dòng sản phẩm hoàn toàn mới với thị trường Việt.

Giới phân tích nhận định, đây không chỉ là một kỷ lục kinh doanh, mà còn là một tuyên ngôn về chuyển đổi xanh, phù hợp với tầm nhìn mà ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup - nhấn mạnh: “Khát vọng chỉ có ý nghĩa khi gắn liền với hành động cụ thể để bảo vệ tương lai cho chính chúng ta và các thế hệ sau”.

3308_tot-nghiep-vinfast-hoc-vien-du-dieu-kien-lam-viec-tai-gan-50000-cong-ty-duc-26-.7466.jpg
Ông Nguyễn Việt Quang tại một sự kiện của VinFast năm 2017

Theo ông Quang, “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Vingroup mong muốn mỗi người Việt (đặc biệt là khách hàng của VinFast) đều có thể góp phần vào mục tiêu xanh bằng những lựa chọn tiêu dùng bền vững.

Với hơn 100.000 xe điện lưu thông, ít nhất hàng trăm nghìn người Việt đã nói “không” với khí thải từ động cơ đốt trong - một đóng góp trực tiếp vào nỗ lực giảm ô nhiễm không khí, vấn đề vốn đang báo động tại các đô thị lớn.

Về chiến lược dài hạn, Vingroup đặt mục tiêu phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và quốc gia, tập trung nguồn lực vào nhiều trụ cột như ô tô - xe máy điện VinFast, robot phục vụ con người, hạ tầng thông minh và năng lượng xanh. Đây là các lĩnh vực được xem có tác động lâu dài tới tăng trưởng kinh tế và chất lượng sống của người dân.

CEO Tập đoàn thông tin, trong giai đoạn sắp tới, VinFast dự kiến mở rộng danh mục sản phẩm xe điện thông minh, đa dạng phân khúc và hợp lý hơn về giá, đồng thời phát triển mạnh mạng lưới kinh doanh và dịch vụ hậu mãi để củng cố vị thế hãng xe số 1 Việt Nam. Cùng lúc, các thành viên trong hệ sinh thái xanh như GSM, V-Green và Green Future cũng đang đẩy nhanh tiến độ phủ sóng trạm sạc, mở rộng đội xe và cung cấp giải pháp linh hoạt như thuê, đổi pin hay mua xe điện đã qua sử dụng đạt chuẩn chất lượng cao.

Ông Quang nhấn mạnh, chiến lược xuyên suốt của Vingroup là “sản phẩm tốt, giá hợp lý và chính sách hậu mãi cực tốt”, nhằm đưa xe điện đến gần hơn với người tiêu dùng đại chúng. Cách tiếp cận này giúp doanh nghiệp vừa hoàn thành sứ mệnh xã hội, vừa tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, biến các giải pháp xanh từ sản phẩm trở thành chuẩn mực mới của thị trường Việt Nam.

Quốc Trung - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư