Là một trong những quần thể kiến trúc thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất thế giới, Tử Cấm Thành là nơi hoàng đế sống, cũng là nơi ẩn giấu những con số tưởng chừng đơn giản nhưng được tính toán tuyệt đối theo phong thủy, Âm Dương và thiên mệnh.
Nằm giữa lòng Bắc Kinh hiện đại, Tử Cấm Thành không chỉ là cung điện lớn nhất thế giới mà còn là biểu tượng quyền lực tối cao của chế độ phong kiến Trung Hoa suốt gần 5 thế kỷ. Được xây dựng từ năm 1406 đến 1420 dưới thời Minh Thành Tổ Chu Đệ, quần thể kiến trúc đồ sộ này từng là nơi sinh sống và làm việc của 24 hoàng đế thuộc hai triều đại Minh và Thanh.
Tử Cấm Thành được Hoàng đế nhà Minh thứ ba, Vĩnh Lạc, ra lệnh xây dựng và được kiến trúc sư Trần Quý xây dựng. Theo truyền thống, có lúc hơn 100.000 nghệ nhân và tổng cộng lên tới một triệu công nhân đã tham gia vào quá trình xây dựng. Số lượng công nhân cực kỳ lớn này cho phép tòa nhà hoàn thành chỉ trong 14 năm.

Tên gọi Tử Cấm Thành mang ý nghĩa sâu xa. Tử có nghĩa là màu tím, tượng trưng cho Tử Vi Viên, khu vực linh thiêng nhất trên Thiên giới, nơi mà Ngọc Hoàng Đại Đế ngự trị theo quan niệm Đạo giáo. Cấm nghĩa là cấm vào, bởi chỉ có Hoàng đế, Hậu phi và một số rất ít đại thần được phép ra vào, còn lại, người thường nếu vượt qua ranh giới sẽ là mang trọng tội. Thành nghĩa là pháo đài bao quanh, thể hiện tính chất kiên cố và biệt lập của khu phức hợp này.
Toàn bộ khu di tích bao phủ một diện tích 720.000m². Tổng cộng có tới 980 tòa nhà. Chuyện kể dân gian Trung Quốc cho rằng Tử Cấm Thành có 9.999 phòng. Tuy nhiên, theo thống kê gần nhất, nơi đây chỉ có khoảng 9.371 phòng, vẫn gần con số truyền thuyết nhưng sát với thực tế hơn. Theo truyền thuyết, chỉ có "cung điện trên trời" của Ngọc Hoàng, mới có thể có 10.000 phòng trong nơi ở của mình.

Kiến trúc của Tử Cấm Thành là sự kết hợp giữa nguyên lý phong thủy, triết học âm dương ngũ hành và tín ngưỡng hoàng quyền. Tòa thành được xây theo trục Bắc - Nam, quay mặt về hướng Nam, là hướng của ánh sáng và vượng khí. Toàn bộ công trình được xây dựng đối xứng tuyệt đối qua trục này, nhằm thể hiện sự cân bằng của vũ trụ và quyền lực chính thống của Hoàng đế.
Điện Thái Hòa được thiết kế theo tiêu chuẩn chín nhân năm, với chín gian dài và năm gian rộng. Cả số chín và số năm đều mang ý nghĩa đặc biệt trong kiến trúc Trung Hoa cổ đại. Các con số có thể được chia thành số chẵn và số lẻ, lần lượt thuộc về Dương và Âm, theo nguyên lý tương khắc của Trung Quốc. Trong số lẻ nhỏ hơn mười, số chín là số cao nhất và số năm nằm giữa. Theo đó, cả số chín và số năm đều ám chỉ quyền lực tối cao của hoàng đế Trung Hoa cổ đại.

Số lượng hình tượng động vật được khắc trên các gờ tường của cung điện cũng thường là chín. Đến cả những chiếc đinh tán bằng đồng trên cửa của từng cung cũng cần tuân theo quy tắc này (đây là đinh dùng để trang trí, không phải đinh sắt thông thường). Theo quy định, mỗi cánh cửa trong cung điện phải có 81 đinh, với chín hàng, mỗi hàng chín chiếc. Duy chỉ có một ngoại lệ là cổng Đông Hoa của Tử Cấm Thành - chỉ có tám hàng. Lý do là vì quan tài thường đi qua cổng này nên số lượng đinh đóng cửa được giảm xuống còn số chẵn hoặc số âm.
Kiến trúc của Tử Cấm Thành còn tuân theo nguyên tắc tỷ lệ tiết diện vàng. Sân trong của Cổng Thái Hòa dài 200m và rộng 130m, với tỷ lệ chiều rộng/chiều dài đạt 0,65. Con số này gần bằng 0,618, đạt Tỷ lệ tiết diện vàng. Ngoài ra, với khoảng cách từ Cổng Đại Minh đến Núi Tĩnh là 2,5km và khoảng cách từ Cổng Đại Minh đến trung tâm Điện Thái Hòa là 1.5045km, thì tỷ lệ 1.5045 đến 2,5 là 0,618, cũng chính là tỷ lệ tiết diện vàng.
Đặc biệt, toàn bộ Cấm Thành không hề sử dụng đinh sắt, mà dùng kỹ thuật ghép mộng, một bí quyết xây dựng cổ truyền giúp công trình có thể chống chọi động đất và tồn tại hàng trăm năm.

Bên trong Tử Cấm Thành là cả một thế giới tách biệt, vừa hoa lệ, vừa u uất. Nơi đây từng diễn ra những cuộc tranh đấu quyền lực, âm mưu chốn hậu cung, và cả những khoảnh khắc lịch sử thay đổi số phận đất nước. Có giai thoại kể rằng, các phi tần khi vào cung thường không bao giờ được trở ra. Nhiều người sống cả đời trong những cung điện lạnh lẽo, chưa từng gặp hoàng đế, cho tới khi già yếu và ra đi trong lặng lẽ.
Ngày nay, Tử Cấm Thành đang là bảo tàng cung đình lớn nhất thế giới, đón hơn 14 triệu lượt khách mỗi năm. UNESCO đã công nhận đây là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1987, ca ngợi là "kiệt tác kiến trúc mang tính lịch sử và văn hóa đặc sắc nhất châu Á". Tuy nhiên, những bí ẩn của nơi này vẫn chưa được khám phá hết. Nhiều gian phòng vẫn chưa được mở cửa, và những câu chuyện kỳ bí còn đang chờ được giải mã.
Theo: China Daily, China Org, Mandalingua.
Loan Loan - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận