Trong khi mảng trái cây mang về hơn 1.400 tỷ cho HAGL (HAG) trong quý III, mảng chăn nuôi heo tiếp tục thu hẹp với doanh thu chỉ còn 39 tỷ đồng, giảm 80%.
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với kết quả tăng trưởng mạnh.
Doanh thu thuần đạt 1.895 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. Nhờ kiểm soát tốt giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 762 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp lên tới 40%. Sau khi trừ đi các chi phí tài chính, bán hàng, quản lý... lợi nhuận sau thuế HAGL đạt 432 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu công ty đạt hơn 5.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế vượt 1.312 tỷ đồng.
Tháng 7 vừa qua, bầu Đức công bố kế hoạch kinh doanh mới cho HAGL với mục tiêu 7.100 tỷ đồng doanh thu và 1.550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 29% và 39% so với kế hoạch ban đầu.
So với kế hoạch mới này, HAGL đã hoàn thành 79% mục tiêu doanh thu và 84% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 3 quý.

Động lực chính đến từ mảng trái cây với 2 sản phẩm chủ lực là chuối và sầu riêng. Riêng quý III, doanh thu từ mảng này đạt 1.419 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ và chiếm 75% tổng doanh thu.
Lũy kế 9 tháng, mảng trái cây mang về 4.408 tỷ đồng doanh thu, lãi gộp lên tới 2.854 tỷ đồng. Trái lại, mảng chăn nuôi heo tiếp tục được thu hẹp với doanh thu chỉ còn 39,5 tỷ đồng, giảm hơn 80%.
Cùng với kết quả kinh doanh tích cực, HAGL cũng vừa hoàn tất phát hành 210 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 2.520 tỷ đồng cho nhóm chủ nợ gồm CTCP Tư vấn Đầu tư Hướng Việt và 5 cá nhân khác. Sau hoán đổi, nhóm này hiện nắm giữ 16,65% cổ phần HAG. Việc “xóa” nợ giúp HAGL giảm gánh nặng chi phí lãi vay, củng cố năng lực tài chính cho giai đoạn tới.
Về chiến lược trong giai đoạn tiếp theo, bầu Đức cho biết HAGL sẽ bổ sung hai lĩnh vực mới là cà phê và dâu tằm. HAGL dự kiến đầu tư 2.002 tỷ đồng trồng 2.000ha cà phê Arabica tại Gia Lai và Champasak (Lào), cùng 1.343 tỷ đồng phát triển 2.000ha dâu tằm tại Gia Lai, Strungtreng (Campuchia) và hai tỉnh Attapeu, Champasak (Lào).
Theo bầu Đức, các đối tác Trung Quốc đã gợi ý mô hình này. Ông đánh giá thị trường Trung Quốc đang chuyển dịch mạnh từ trà sang cà phê, mở ra cơ hội lớn cho HAGL nhờ lợi thế vị trí địa lý và chất lượng sản phẩm, hứa hẹn tạo nên “làn sóng tăng trưởng mới” trong những năm tới.
Huy Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận