Doanh nghiệp niêm yết

Cổ phiếu mía đường tăng giá mạnh

Trên 2 sàn hiện có 3 doanh nghiệp mía đường đang niêm yết là CTCP Mía đường Lam Sơn (Lasuco – mã LSS), CTCP Đường Biên Hòa (BHS) và CTCP Bourbon Tây Ninh (SBT). Trong đó, Lasuco là doanh nghiệp sản xuất đường lớn nhất cả nước với 8,6% thị phần (theo BVSC).
 
Thời gian gần đây, cùng với xu hướng đi lên của thị trường và những thông tin về giá đường có thể tăng mạnh trong thời gian tới, cả 3 cổ phiếu trên đều đã tăng giá khá mạnh. Riêng trong tuần vừa qua, cả 3 cổ đều tăng trần liên tiếp cả 5 phiên với mức mức tăng 25-26%.
 
Mới đây, CTCP Chứng khoán Bảo Việt đã có những báo cáo đánh giá về tình hình thị trường đường trong nước và hoạt động của một số doanh nghiệp trong ngành.
Cổ phiếu mía đường tăng giá mạnh (1)

Diễn biến giá BHS và LSS từ đâu tháng Năm

 
Trong niên vụ 2008-2009, tổng diện tích mía cả nước giảm 12% và năng suất mía giảm 8%, dẫn đến sản lượng mía giảm gần 19%.

Sự sụt giảm sản lượng mía đã làm cho các nhà máy đường không thể phát huy hết công suất (tỷ lệ phát huy công suất bình quân trong vụ 2008-2009 chỉ là 61%, so giảm mạnh so với mức 83% của niên vụ trước).

Sản lượng đường sản xuất của một số doanh nghiệp lớn giảm mạnh như Lasuco giảm 34%, Bourbon Tây Ninh giảm 24%...

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, lượng đường tồn kho từ các nhà máy trong niên vụ trước đạt khoảng 173,6 nghìn tấn, hạn ngạch nhập khẩu đường năm nay là 61 nghìn tấn, phần sản xuất trong nước là 950 nghìn tấn. Như vậy, tổng lượng cung đường trong vụ 2008-2009 sẽ đạt khoảng 1,2 triệu tấn – tức chỉ đủ cung cấp đến hết tháng 7/2009.

Sang tháng 9/2009, các nhà máy đường tại miền Nam mới bắt đầu bước vào vụ sản xuất mới nên việc thiếu hụt đường có thể xảy ra vào tháng 8 và tháng 9 năm 2009. Tuy nhiên, dự báo này chưa tính đến tác động của đường nhập lậu từ Thái Lan vì đây là nhân tố khó có thể dự báo được.

Giá bán đường của các nhà máy đường trong nước liên tục tăng kể từ đầu năm, tuy nhiên kể từ cuối tháng 4 trở lại đây thì giá đường tăng lên nhanh hơn. Giá bán đường RE của một số nhà máy hiện đã tăng lên mức 11.000 đồng/kg so với mức 8.600 đồng/kg tại thời điểm tháng 2/2009.

Giá bán đường trong quý 2 và quý 3 dự kiến có thể tiếp tục được duy trì ở mức cao như hiện nay, giúp cho các công ty đường có thể cải thiện được biên lợi nhuận. Đối với Lasuco, biên lợi nhuận của công ty trong quý 1/2009 cũng đã hồi phục trở lại mức 20% so với mức 11% trong quý 4/2008; giá đường công ty bán ra tháng cuối tháng 5/2009 cũng tăng 20% so với thời điểm tháng 2.

Tuy nhiên doanh thu trong quý 2 có thể sẽ không đạt mức cao như quý 1 do tính chất mùa vụ của hoạt động kinh doanh thường đạt mức cao vào quý 4 và quý 1.

Kết thúc quý 1, chỉ có Lasuco là có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Còn doanh thu và lợi nhuận của Bourbon Tây Ninh và Đường Biên Hòa đều giảm khá mạnh. Tuy nhiên, so với quý 4/2008, hoạt động kinh doanh của cả 3 đã được cải thiện đáng kể.

Năm 2009, theo tính toán của BVSC, Lasuco có thể đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ và 77 tỷ đồng. Đối với Bourbon Tây Ninh, các con số tương ứng là 695 tỷ và 120 tỷ đồng.Các dự báo này chưa tính đến tác động của hoạt động đầu tư tài chính.
 
Cổ phiếu mía đường tăng giá mạnh (2)
Kết quả kinh doanh của SBT, LSS và BHS (đv: tỷ đồng)
 
Ngành đường đang được Chính phủ bảo hộ bằng các công cụ thuế quan và hạn ngạch nhập khẩu. Trong tương lai, khi các chính sách bảo hộ ngành đường buộc phải nới lỏng theo các cam kết quốc tế thì các công ty đường sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ đường nhập khẩu. Xét về năng lực cạnh tranh quốc tế thì ngành sản xuất đường của Việt Nam vẫn còn yếu kém so với các quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn trên thế giới. Do đó, các nhà  đầu tư dài hạn nên đặc biệt lưu ý tới vấn đề này. 

Đối với các nhà  đầu tư ngắn hạn, trong năm 2009, cả Buorbon Tây Ninh, Lasuco và Đường Biên Hòa đều có thể có các khoản lợi nhuận bất thường từ hoạt động đầu tư tài chính do các diễn biến thuận lợi từ TTCK. Điều này có thể gây tác động tâm lý khiến giá cổ phiến biến động tích cực trong ngắn hạn.

K.A.L