BHXH Việt Nam phát cảnh báo khẩn về hàng loạt cuộc gọi có nội dung bất thường, khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác và chỉ giao dịch qua kênh chính thống.
Thời gian gần đây, nhiều người dân và người lao động phản ánh bị các đối tượng tự xưng là “cán bộ bảo hiểm xã hội” gọi điện, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng với lý do “đồng bộ dữ liệu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT)”, “hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ hưu trí” hoặc “xác thực ứng dụng VssID - BHXH số”.
Trước tình hình này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. BHXH không gọi điện hay nhắn tin trực tiếp, yêu cầu người dân, người lao động cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để giải quyết các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT hay bảo hiểm thất nghiệp.
Cơ quan BHXH khuyến nghị người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân (số CCCD, mật khẩu, mã OTP, số tài khoản) và không làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi đáng ngờ.
Khi có nhu cầu thực hiện thủ tục, người dân chỉ nên giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua các kênh chính thống gồm Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID. Tất cả các dịch vụ này đều được cung cấp miễn phí.
Người dân cũng nên thường xuyên theo dõi các thông tin, cảnh báo mới nhất về chính sách và thủ đoạn lừa đảo qua các kênh chính thức của ngành BHXH, gồm Cổng thông tin điện tử baohiemxahoi.gov.vn, Fanpage và Zalo OA có dấu tích xanh. Khi cần hỗ trợ hoặc xác minh thông tin, có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 9068.
BHXH Việt Nam đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân phối hợp tuyên truyền rộng rãi để nâng cao cảnh giác, kịp thời cảnh báo cho cộng đồng, góp phần ngăn chặn và xử lý hiệu quả các hành vi lừa đảo mạo danh cơ quan bảo hiểm.
Minh Tài - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận