“Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết…nhằm kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, phía Bắc Kinh tuyên bố.
Bộ Thương mại Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mexico thực hiện kế hoạch nâng thuế nhập khẩu ô tô sản xuất tại châu Á lên mức 50%.
“Chúng tôi hy vọng Mexico sẽ hết sức thận trọng và suy nghĩ kỹ trước khi hành động”, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu trong thông cáo tối thứ Năm (11/9), CNBC đưa tin. “Trung Quốc và Mexico là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Chúng tôi không mong muốn hợp tác kinh tế song phương bị ảnh hưởng bởi tình huống này”, thông cáo nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Marcelo Ebrard cho biết nước này dự định nâng thuế đối với ô tô nhập từ châu Á – đặc biệt là từ Trung Quốc – từ 20% hiện nay lên 50%. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn cần Quốc hội phê chuẩn và sẽ chỉ có hiệu lực sau 30 ngày, ông nói thêm.
“Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết…nhằm kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, phía Bắc Kinh tuyên bố.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ, Trung Quốc từng áp dụng nhiều biện pháp đáp trả, trong đó có việc hạn chế xuất khẩu các loại khoáng sản then chốt cho sản xuất ô tô và các công nghệ tiên tiến. Hiện các doanh nghiệp Trung Quốc đang giữ vị thế thống trị trong chuỗi cung ứng của nhiều loại khoáng sản quan trọng này.
Mexico nằm ngay sát biên giới phía Nam của Mỹ và đang hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại Mỹ – Mexico – Canada (USMCA), cho phép ba nước buôn bán với nhau mà không phải chịu thuế. Tuy vậy, so với Hiệp định cũ là NAFTA, USMCA đặt ra yêu cầu khắt khe hơn: Mỗi chiếc ô tô sản xuất trong khu vực phải có tỷ lệ linh kiện và nguyên liệu sản xuất tại Bắc Mỹ cao hơn nhiều.
Ngành công nghiệp ô tô – lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nhất tại Mexico – đóng vai trò trụ cột kinh tế, theo ông Jorge Guajardo, cựu Đại sứ Mexico tại Trung Quốc, hiện là chuyên gia tại công ty tư vấn Dentons Global Advisors ở Washington D.C.
Theo số liệu của tổ chức vận động Coalition for a Prosperous America, từ tháng 6/2022 đến tháng 7/2024 đã có hơn 20 nhà sản xuất và cung ứng linh kiện ô tô Trung Quốc công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng hơn 7 tỷ USD vào Mexico. Hiện chưa rõ bao nhiêu dự án trong số này đã hoàn tất. Đáng chú ý, “ông lớn” xe điện Trung Quốc BYD vẫn chưa xây dựng nhà máy được mong đợi từ lâu tại Mexico.
Theo Hiệp hội Xe ô tô Trung Quốc, Mexico hiện là thị trường xuất khẩu ô tô số một của quốc gia châu Á.
Eugene Hsiao, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Trung Quốc tại Macquarie Capital, nhận định trên chương trình “The China Connection” của CNBC hồi đầu tuần – trước khi Mexico công bố kế hoạch tăng thuế – rằng sự cạnh tranh của xe Trung Quốc tại Mexico “chủ yếu lấy thị phần từ các hãng xe châu Á khác, chứ không phải các thương hiệu phương Tây”.
Ngay cả khi có thông tin thuế có thể tăng thêm 25%, ông Hsiao vẫn cho rằng “lợi thế về giá của nhiều dòng xe Trung Quốc vẫn giữ nguyên, ngay cả khi một số mức thuế mới được áp dụng”.
Tham khảo CNBC
Chung Khanh - nguoiquansat.vn
Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
Bình luận
0 Bình luận