Người dân cần cảnh giác với chiêu trò mạo danh doanh nghiệp lữ hành để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Ngày 6/7, Bộ Công an phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh các doanh nghiệp lữ hành, khu du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng để đăng tải thông tin đặt tour, đặt phòng... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo đã thuê dịch vụ cấp tích xanh Facebook hoặc mua lại các tài khoản Facebook có tích xanh từ trước, sau đó đổi tên thành tên của các khu du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay doanh nghiệp lữ hành uy tín. Việc sử dụng các tài khoản đã được xác minh giúp chúng dễ dàng tạo lòng tin đối với người dùng mạng xã hội. Từ các tài khoản này, các đối tượng tiến hành chạy quảng cáo, đăng thông tin về việc nhận đặt vé máy bay, phòng khách sạn...
Lợi dụng niềm tin của khách hàng, nhóm này đưa ra các chương trình du lịch với mức giá hấp dẫn, công bố thông tin về quỹ vé, quỹ phòng dồi dào, đồng thời niêm yết giá tương đương với các đơn vị chính thống nhằm tránh bị nghi ngờ. Một số trang Facebook còn sao chép và đăng lại toàn bộ nội dung từ các trang chính thức của doanh nghiệp thật để tăng độ tin cậy.
Khi có khách hàng liên hệ đặt phòng, các đối tượng yêu cầu chuyển trước 50% số tiền để làm tiền cọc. Sau khi nhận được khoản này, chúng cung cấp mã đặt phòng giả mạo và tiếp tục yêu cầu người bị hại chuyển nốt phần còn lại trước khi nhận dịch vụ. Toàn bộ quá trình này đều được dàn dựng khéo léo nhằm đánh lừa nạn nhân.

Trước thực trạng trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin của các tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ du lịch, đặt phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng… Việc xác minh cần được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau như Facebook, TikTok và đặc biệt là website chính thức của các doanh nghiệp hoặc cơ sở lưu trú.
Khi có nhu cầu đặt phòng, người dân nên kiểm tra độ minh bạch của tài khoản mạng xã hội đăng tin. Hầu hết các tài khoản giả mạo đều mới được lập hoặc mới đổi tên gần đây, có thời gian hoạt động ngắn và chỉ đăng một số bài viết quảng cáo. Thông tin này hoàn toàn có thể được kiểm tra công khai, người dân không nên giao dịch với các tài khoản có dấu hiệu bất thường như vậy.
Sau khi đã đặt cọc, người dân cần kiểm tra cụ thể mã đặt phòng, đồng thời liên hệ trực tiếp với tổng đài hoặc số điện thoại chính thức của các hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng để xác thực mã mình nhận được. Việc xác minh uy tín của đơn vị cung cấp dịch vụ trước khi thanh toán toàn bộ chi phí là yếu tố rất quan trọng nhằm tránh bị lừa đảo.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu nghi vấn hoặc bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ và xử lý theo quy định pháp luật.
Hải Châu - nguoiquansat.vn
Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
Bình luận
0 Bình luận