Đây là nội dung trong hồ sơ thẩm định dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì xây dựng.
Bộ Tư pháp mới đây đã công bố hồ sơ thẩm định dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì xây dựng. Dự luật này dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Hiện tại, quy định pháp luật chỉ cho phép tài xế điều khiển ô tô kinh doanh vận tải làm việc tối đa 10 giờ mỗi ngày và không vượt quá 48 giờ mỗi tuần. Bên cạnh đó, họ cũng không được phép lái xe liên tục quá 4 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trong dự thảo mới, Bộ Công an đề xuất bãi bỏ giới hạn này và thay vào đó, áp dụng theo các quy định của Bộ luật Lao động.
Lý giải đề xuất này, Bộ Công an cho biết Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải từng phản ánh rằng quy định về thời gian lái xe hiện hành chưa đồng bộ với các quy định quốc tế và gây khó khăn trong thực tiễn. Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã gửi nhiều kiến nghị tới cơ quan chức năng, nhấn mạnh rằng giới hạn tối đa 48 giờ mỗi tuần là khó khả thi, đặc biệt trong bối cảnh giao thông phức tạp, chất lượng hạ tầng còn hạn chế, thiếu trạm dừng nghỉ…

Theo thông tin từ báo Giáo dục và Thời đại đưa tin, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng cần thiết phải bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe trong tuần để các doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn, nhất là vào những thời điểm cao điểm. Ông Quyền cũng đề xuất Bộ Công an chỉ xử phạt khi tài xế vượt quá thời gian quy định từ 10 đến 15%.
Theo Bộ luật Lao động, người lao động có thể làm tối đa 48 giờ mỗi tuần và không làm thêm quá 300 giờ mỗi năm, điều này được cho là phù hợp với đặc thù của ngành vận tải, đặc biệt vào các giai đoạn cao điểm.
Hiệp hội Logistics Hà Nội (HNLA) cũng đưa ra nhận định, trước đây tài xế vận tải ngắn (dưới 300 km) thường làm việc 60-65 giờ/tuần, trong khi lái xe đường dài (trên 300 km) có thể làm trên 65 giờ/tuần. Theo HNLA, việc giảm giờ làm khiến thu nhập của tài xế sụt giảm từ 20 đến 30%, đồng thời năng lực cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ cũng giảm theo tỷ lệ tương ứng, kéo theo giá cước vận tải tăng thêm 20-25%.
HNLA dẫn các nghiên cứu quốc tế cho thấy quy định thời gian làm việc của tài xế tại Việt Nam đang ở mức thấp so với nhiều nước. Chẳng hạn, tài xế ở các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu được phép làm việc tối đa 56 giờ mỗi tuần, trong khi tại Mỹ là 60-70 giờ/tuần và tại Nhật Bản là 60 giờ/tuần.
Với quy định hiện hành giới hạn 48 giờ/tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài buộc phải bố trí thêm tài xế để đáp ứng lịch trình, từ đó phát sinh chi phí và giảm thu nhập của người lao động.

Trong dự thảo luật lần này, Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung quy định yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi hình tài xế; xe vận tải nội bộ cần có thiết bị giám sát hành trình và ghi hình người điều khiển; đối với xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) dùng cho mục đích kinh doanh vận tải, cần lắp thêm thiết bị ghi hình khoang hành khách.
Cơ quan soạn thảo cho rằng, các quy định bổ sung này sẽ tăng cường hiệu quả quản lý đối với các phương tiện kinh doanh vận tải và xe vận tải nội bộ, đồng thời hỗ trợ công tác phòng ngừa và phát hiện hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội trên các phương tiện lưu thông.
Trước đây, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới chỉ quy định việc lắp thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô kinh doanh vận tải, xe chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ tài xế), xe đầu kéo và xe cứu thương, chưa đề cập đến việc lắp thiết bị ghi hình trong khoang hành khách.
Minh Phát - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận