Hà Lan đứng thứ 9 trong tổng số 153 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt gần 15 tỷ USD.
Ngày 11/11/2025, tại buổi tiếp và làm việc với bà Aukje de Vries, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Vương quốc Hà Lan, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long khẳng định Việt Nam luôn xem Hà Lan là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu tại châu Âu.
Thứ trưởng cũng khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, mở rộng đầu tư và thúc đẩy thương mại song phương, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Hai bên cùng ghi nhận rằng, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan thời gian qua đã phát triển tích cực, thực chất. Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, đồng thời cũng là một trong những nhà đầu tư châu Âu hàng đầu tại Việt Nam.
Cả hai bên đều đánh giá cao tiềm năng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, quản lý nước, logistics, cũng như thúc đẩy những ngành có giá trị gia tăng lớn gồm công nghệ cao, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 10/2025, Hà Lan đứng thứ 9 trong tổng số 153 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, với 466 dự án và tổng vốn đăng ký đạt 14,93 tỷ USD. Đáng chú ý, Hà Lan hiện đứng đầu trong số các nước EU đang đầu tư vào Việt Nam.
Trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được xem là yếu tố quan trọng mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước. Hà Lan được coi là cửa ngõ vào thị trường EU, đồng thời là trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới, đặc biệt với các mặt hàng rau, củ, quả.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, cùng với lộ trình cắt giảm thuế quan của EVFTA trong thời gian tới, hàng hóa Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn so với nhiều sản phẩm tương tự đến từ các nước châu Á khác.
Tuy nhiên, Hà Lan và EU nói chung là thị trường có yêu cầu khắt khe, với nhiều quy định và tiêu chuẩn cao đối với từng nhóm hàng hóa. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng tuân thủ nghiêm ngặt quy định khi xuất khẩu vào khu vực này.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan khuyến nghị rằng, trong hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hà Lan, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặt yếu tố tuân thủ quy định thị trường lên hàng đầu.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý tới những tiêu chí xanh, sạch mà các nước thành viên EU đang ngày càng chú trọng. Bên cạnh đó, việc thiết kế bao bì, nhãn mác phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Hà Lan cũng là yếu tố cần phải nhắc đến.
Sản phẩm không chỉ cần thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định, mà còn nên có hướng dẫn sử dụng thuận tiện, nhất là với những mặt hàng còn mới mẻ đối với người tiêu dùng địa phương.
Quang Dương - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận