Chứng khoán

Bộ Xây dựng thúc tiến quy chuẩn trạm sạc chung cư: VinFast đứng trước cơ hội mở rộng hệ sinh thái xe điện

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu khẩn trương xây dựng quy chuẩn an toàn cho trạm sạc xe điện trong chung cư sau loạt phản ánh về nguy cơ cháy nổ và khoảng trống pháp lý.

Ngày 11/12/2025, Bộ Xây dựng cho biết đã giao Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả công trình hiện hữu và dự án xây mới.

unnamed.jpg
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng và hoàn thiện quy chuẩn trạm sạc chung cư (Ảnh minh họa)

Động thái này được đưa ra sau khi nhiều chung cư tại Hà Nội và TP. HCM tạm dừng tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện gửi tại tầng hầm do lo ngại rủi ro cháy nổ. Truyền thông thời gian qua liên tục phản ánh các khoảng trống pháp lý, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy và an toàn kỹ thuật liên quan đến hoạt động sạc xe điện trong chung cư.

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai quy chuẩn mới được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, bao gồm kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo 490/TB-VPCP (17/9/2025) và các văn bản hướng dẫn của Bộ ban hành trong tháng 9–10/2025 về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả giai đoạn 2025–2026.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng quy chuẩn là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân, đồng thời thích ứng với sự phát triển nhanh của phương tiện điện và xu hướng sử dụng năng lượng sạch.

Song song với đó, Bộ cũng đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản chủ động truyền thông chính sách, cung cấp thông tin kịp thời để định hướng dư luận và tạo đồng thuận xã hội trong quá trình hoàn thiện quy chuẩn, theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường truyền thông chính sách.

Hiện VinFast là doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện lớn nhất Việt Nam. Năm 2024, Tập đoàn Vingroup đã thành lập Công ty V-Green – đơn vị chuyên phát triển hạ tầng trạm sạc của VinFast vận hành theo mô hình “doanh nghiệp và người dân cùng làm”, nhằm đẩy nhanh tiến độ mở rộng hệ thống.

Tại sự kiện HCMC Business Summit 2025 cuối tháng 9, CEO V-Green Nguyễn Thành Dương cho biết doanh nghiệp hiện sở hữu khoảng 150.000 cổng sạc, đủ phục vụ nhu cầu của riêng xe VinFast. Tuy nhiên, tỷ lệ một súng sạc cho bốn xe tại Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 2,5 xe/1 súng tại Trung Quốc. V-Green đặt mục tiêu nâng tổng số cổng sạc lên 500.000 trong ba năm tới.

Sự kiện HCMC Business Summit 2025 ngày 25-9-2025
Sự kiện HCMC Business Summit 2025 ngày 25/9/2025

Ở mảng xe máy điện, ông Hoàng Hà – Phó Tổng Giám đốc Khối Kinh doanh & Marketing xe máy điện VinFast dự báo nhu cầu thị trường có thể đạt 2 triệu chiếc từ năm 2026. VinFast đặt mục tiêu cung ứng tối thiểu 1,5 triệu xe, sau khi nâng công suất nhà máy Hải Phòng lên 1 triệu xe/năm và Hà Tĩnh lên 2 triệu xe/năm.

Theo ước tính, Việt Nam hiện có khoảng 80 triệu xe máy xăng. Nếu chuyển đổi hoàn toàn sang xe máy điện, thị trường sẽ cần khoảng 300 triệu viên pin (150 triệu gắn trên xe và 150 triệu lưu thông ngoài hệ thống). Với giá khoảng 200 USD/viên, nhu cầu đầu tư cho pin xe điện có thể lên tới 60 tỷ USD. Bên cạnh đó, việc triển khai 500.000 tủ đổi pin – mỗi tủ trị giá khoảng 5.000 USD cũng đòi hỏi nguồn vốn rất lớn.

Ông Dương cho biết V-Green sẽ huy động nguồn lực xã hội thông qua mô hình nhượng quyền trạm sạc và kêu gọi nhà đầu tư cùng tham gia, nhằm giảm áp lực vốn và tăng tốc độ phủ hạ tầng sạc trên toàn quốc.

Thu Huyền - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư