Hoàng Anh Gia Lai báo lãi sau thuế 432 tỷ đồng trong quý III/2025, tăng 23% so với cùng kỳ nhờ chuối và sầu riêng tăng trưởng mạnh. Trái lại, mảng heo từng là trụ cột nay gần như chỉ còn đóng góp tượng trưng.
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý III/2025 với doanh thu thuần 1.895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 432 tỷ đồng, lần lượt tăng 32% và 23% so với cùng kỳ.
Mảng trái cây gồm chuối và sầu riêng trở thành động lực tăng trưởng chính cho HAG khi đóng góp 1.419 tỷ đồng doanh thu thuần (chiếm 75% tổng doanh thu), tăng 61% so với cùng kỳ. Hoạt động bán sản phẩm, hàng hóa cũng tăng 49% lên 428 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mảng nuôi heo dù là một trong ba trụ cột lại chứng kiến sự suy giảm mạnh, đóng góp chỉ còn mang tính tượng trưng. Cụ thể, doanh thu đạt 40 tỷ đồng, giảm 83%, chiếm 2% tổng doanh thu. Lãi gộp đạt 36 tỷ đồng, chiếm 5% tổng lãi gộp.
Lũy kế 9 tháng năm 2025, mảng heo chỉ mang lại cho HAG doanh thu thuần 174 tỷ đồng, chiếm 3% tổng doanh thu. Tuy vậy, giá vốn lên tới 198 tỷ đồng khiến HAG lỗ gộp 24 tỷ đồng.
Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2022, khi vừa ra mắt, mảng chăn nuôi heo mang về cho Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) doanh thu 1.697 tỷ đồng và lãi gộp 427 tỷ đồng, lần lượt chiếm 33% và 36% trong hoạt động kinh doanh.

Mảng kinh doanh heo của HAGL gắn liền với thương hiệu heo ăn chuối được bầu Đức cho ra mắt vào nửa cuối năm 2022. Thời điểm phát hiện ra mô hình kinh doanh này, ông Đức từng chia sẻ rằng mình đã mất ngủ vì quá vui mừng khi tìm ra công thức thức ăn từ chuối giúp heo mau lớn, giá thành thấp.
“Lúc mới phát hiện con heo ăn chuối, tôi đã không ngủ được” - bầu Đức nói.
Theo ông, HAGL đã thành công với bài toán heo ăn chuối khi đưa bột chuối chiếm 40% tỷ trọng khẩu phần thức ăn của heo, vừa giúp tăng chất dinh dưỡng đàn heo vừa hạ chi phí chăn nuôi. Lợi thế của HAGL là sở hữu quỹ đất rộng, trong khi chuối và thịt heo đều là hai loại thực phẩm cơ bản, thiết yếu, có thị trường tiêu thụ rộng lớn.
Cùng với việc phát triển chăn nuôi heo, bầu Đức thành lập CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai để phân phối thịt heo ăn chuối. Năm 2022, chuỗi này ra mắt thị trường với gần 200 cửa hàng và bổ sung thêm kênh phân phối online vào cuối năm.
Tuy nhiên, đến tháng 8/2023, số lượng cửa hàng Bapi giảm xuống còn hơn 50 do thị trường khốc liệt, hệ thống chưa đủ sức cạnh tranh. Cuối năm 2023, HAGL thông báo đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại doanh nghiệp này.
Hải Băng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức đầu tư
Bình luận
0 Bình luận