Hàng hóa

Chỉ một tháng, Trung Quốc đã chi hơn 1 tỷ USD mua mặt hàng này của Việt Nam

Tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu rau củ của Việt Nam đạt khoảng 1,3 tỷ USD. Trong đó, giá trị mặt hàng này xuất sang Trung Quốc lập kỷ lục trên 1,06 tỷ USD.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam vào Trung Quốc cũng tăng lên mức 3,8 tỷ USD. Lũy kế toàn ngành trong 9 tháng khoảng 6,1 tỷ USD, tăng khoảng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với cùng kỳ năm trước, nhiều thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan và Úc cũng ghi nhận mức tăng 2 con số, góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản.

trung-quoc-mua-rau-cu-viet.jpg
Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chủ yếu được các chuyên gia và Hiệp hội Rau quả Việt Nam chỉ ra là chu kỳ thời vụ và thời tiết. Trung Quốc bước vào mùa đông, nguồn cung nội địa cho một số loại trái cây giảm mạnh, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến, đặc biệt với những mặt hàng có mùa vụ sớm hoặc trái vụ như sầu riêng, chuối, thanh long và bưởi. Sự phục hồi sau gián đoạn logistics và mở rộng kênh xuất khẩu chính ngạch cũng góp phần đẩy giá trị xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cho biết nhu cầu từ Trung Quốc tăng cả về khối lượng lẫn phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng như trái cây tươi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính thức, trái cây chế biến và sản phẩm đóng gói sẵn. Điều này giúp doanh nghiệp có lợi nhuận tốt hơn và giảm áp lực về tỷ lệ hủy/hỏng hàng trong quá trình vận chuyển.

Bảo Linh - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư