Sáng 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự luật được chỉnh lý theo hướng bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em trên ôtô kinh doanh vận tải hành khách như taxi và xe buýt. Tuy nhiên, yêu cầu ôtô chở trẻ dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m phải trang bị thiết bị an toàn phù hợp vẫn được giữ nguyên.
Trước đó, nhiều đại biểu cho rằng quy định bắt buộc taxi phải có ghế an toàn trẻ em chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Ghế chuyên dụng có 4–5 kích cỡ theo cân nặng, việc trang bị đầy đủ cho mỗi xe là không khả thi.

Ngoài ra, nhiều gia đình không có ôtô riêng và phải gọi taxi để đưa trẻ đi khám bệnh, tiêm chủng hoặc di chuyển khi thời tiết xấu. Trong trường hợp taxi thiếu ghế an toàn, họ có thể buộc phải chở trẻ bằng xe máy, gây rủi ro lớn hơn.
Từ các ý kiến này, Chính phủ đã tiếp thu và chỉnh sửa dự luật trước khi trình Quốc hội thông qua.
Bên cạnh việc bỏ quy định về ghế an toàn trên xe kinh doanh vận tải, Luật vẫn siết chặt quản lý phương tiện bằng công nghệ. Theo đó, ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách dưới 8 chỗ, xe đầu kéo, xe cứu thương và xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi hình người lái. Với ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên, yêu cầu lắp thêm thiết bị ghi hình trong khoang khách.
Dữ liệu từ các thiết bị này phải được quản lý theo quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định pháp luật liên quan.
Chính phủ ước tính tổng chi phí lắp đặt trên toàn quốc khoảng 360–540 tỷ đồng, bình quân 1,2–1,8 triệu đồng mỗi xe. Đây được đánh giá là mức chi phí thấp, không tạo gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp do thiết bị dễ lắp đặt, không làm thay đổi kết cấu xe và không phát sinh chi phí vận hành đáng kể. Việc bổ sung camera cũng được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát rủi ro, xử lý sự cố và nâng cao an toàn cho lái xe lẫn hành khách.
Luật tiếp tục giữ quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng. Thời gian làm việc trong ngày và trong tuần của lái xe áp dụng theo Bộ luật Lao động. Chính phủ sẽ hướng dẫn cụ thể đối với các tình huống kẹt xe, sự cố để phù hợp với thực tế.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.
Thanh Hà - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận