Tuyến đường sau khi hoàn thành được kỳ vọng kết nối liên vùng, gắn kết di sản ven sông Hồng, thúc đẩy du lịch, kinh tế, đô thị của địa phương.
Theo Báo Hưng Yên, sáng 19/8, tại phường Phố Hiến, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ khởi công dự án tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Đây được xem là công trình trọng điểm mở ra cơ hội phát triển hạ tầng giao thông, du lịch và kinh tế cho địa phương.
Dự án được HĐND tỉnh Hưng Yên thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 368/NQ-HĐND ngày 6/7/2023. Công trình có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông thiết yếu, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời khai thác quỹ đất 2 bên tuyến để phát triển khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ du lịch và thu hút đầu tư.

Tuyến đường cũng đóng vai trò then chốt trong việc kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng theo trục Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương, đồng thời liên thông giao thông khu vực Hà Nội - Hưng Yên - Ninh Bình. Đây là bước đột phá phù hợp định hướng phát triển hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 9.300 tỷ đồng, dài khoảng 55,68km, đi qua 13 xã của tỉnh Hưng Yên. Điểm đầu tại Km0+000, ranh giới tỉnh Hưng Yên và Hà Nội tại Km76+984 trên đường ĐT.378 (đê tả sông Hồng), xã Phụng Công; điểm cuối tại Km55+680, giao với đê tả sông Hồng tại Km133+500, xã Tân Hưng.
Trên tuyến sẽ có 2 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa và Trạm bơm Nghi Xuyên, cùng cầu Nghi Xuyên bắc qua sông, kênh thủy lợi. Thiết kế bảo đảm cao độ phù hợp quy hoạch xây dựng, tính toán yếu tố tự nhiên, hiện trạng, tần suất lũ cũng như các công trình ngầm, nổi trên địa bàn. Với đoạn tuyến đi ngoài đê, dự án sẽ đáp ứng tiêu chuẩn phòng chống lũ ở mức báo động số 3 của sông Hồng qua địa phận Hưng Yên.
Theo thiết kế, dự án gồm 2 tuyến song hành: đường chính đạt tiêu chuẩn cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 100 km/h; đường bên đạt tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, tốc độ 60 km/h. Hiện trạng tuyến sẽ đi trùng đường đê tả sông Hồng (tỉnh lộ 378), sau đó tách ra men theo phía bãi sông, có đoạn cách đê từ 1 - 1,5km.

Khi hoàn thành, tuyến đường này được kỳ vọng sẽ mở ra trục kết nối liên vùng, gắn kết hệ thống di sản văn hóa, tâm linh ven sông Hồng, đồng thời tạo động lực phát triển du lịch, kinh tế và đô thị hóa tại Hưng Yên cũng như khu vực phụ cận.
Trong thời gian qua, Hưng Yên liên tục đưa vào vận hành và thi công nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn. Tháng 7/2024, tỉnh đã thông xe tuyến đường nối hai tuyến cao tốc dài gần 24 km, tổng vốn 1.700 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương đang triển khai nhiều công trình trọng điểm khác như đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài khoảng 19,3 km với tổng vốn đầu tư 5.244 tỷ đồng; tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan dài 29 km, vốn gần 3.000 tỷ đồng.
Minh Phát - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận