Dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong 5 trục chiến lược trong quy hoạch chung Thủ đô.
Hà Nội đang bước vào một chu kỳ phát triển hạ tầng quy mô lớn, có thể định hình diện mạo Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới. Những dự án như Vành đai 4, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến đường sắt đô thị đang tăng tốc, loạt dự án quy hoạch tầm quốc gia tiếp tục được “kích hoạt”cho thấy quyết tâm đầu tư vào hạ tầng của Chính phủ.
Trưa 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Siêu đại lộ cảnh quan sông Hồng: Quy mô 11.000ha
Dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong 5 trục chiến lược trong Quy hoạch chung Thủ đô.
Quy mô & ảnh hưởng:
- Dự án có quy mô nghiên cứu trên diện tích 11.000ha, kéo dài 40km dọc sông Hồng.
- Đi qua 16 xã, phường trong khu vực Vành đai 4.
- Tác động đến khoảng 40.000 người dân.
- Quy hoạch gồm 8 công viên cảnh quan, 12 công viên chuyên đề, hơn 3.000ha không gian xanh.
Dự án được kỳ vọng giúp Hà Nội giải quyết 4 bài toán lớn, gồm:
- Giảm ùn tắc giao thông, kết nối hệ thống cầu vượt sông.
- Giảm úng ngập – vấn đề nội đô kéo dài nhiều năm.
- Cải thiện môi trường và chất lượng sống.
- Chỉnh trang đô thị, tạo không gian phát triển mới ven sông theo mô hình “thành phố hướng thủy”.

Khu đô thị thể thao Olympic Hà Nội:
Song song với đại lộ sông Hồng, Hà Nội cũng đang xúc tiến quy hoạch Khu đô thị thể thao Olympic.
Liên quan dự án, Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch hai phân khu C và D với tổng diện tích hơn 8.200ha. Trong đó:
- Phân khu C: Khoảng 4.500ha, thuộc địa giới các xã Ngọc Hồi, Nam Phù, Hồng Vân, Chương Dương, Thượng Phúc, Thường Tín.
- Phân khu D: Khoảng 3.700ha, thuộc địa giới hành chính các xã Thanh Oai, Tam Hưng, Dân Hòa.
Các chức năng chính của hai phân khu đều gồm có đất thể thao – sân vận động – cụm luyện tập; khu ở – khu dịch vụ – trường học; với cảnh quan không gian xanh – hạ tầng kỹ thuật – di tích – an ninh – quốc phòng.
Định hướng này mở ra cơ hội hình thành một “hub thể thao – giải trí – sự kiện quốc tế” của miền Bắc, tương tự mô hình Olympic Park tại Seoul hoặc Khu liên hợp thể thao Tokyo.

Phấn đầu khởi công vào ngày 19/12/2025
Tại buổi họp, Thủ tướng lưu ý Hà Nội cần nỗ lực khởi công 2 dự án này vào ngày 19/12/2025 để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế bước vào kỷ nguyên mới.
Ngay sau đó, Thủ tướng tiếp tục chủ trì cuộc họp Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để thúc đẩy dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đây là tuyến hạ tầng chiến lược, được kỳ vọng thay đổi phương thức vận tải và phân bổ dân cư – tương tự những gì Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc đã trải qua khi triển khai Shinkansen và KTX.

Bối cảnh đặc biệt: Việt Nam tăng tốc đầu tư hạ tầng
Chính phủ đang quyết tâm đẩy nhanh các dự án trọng điểm đến trong thời điểm Việt Nam xác định hạ tầng là động lực tăng trưởng mới.
Suốt ba năm gần đây, đầu tư công liên tục tăng mạnh; những công trình lớn như Vành đai 4 Hà Nội, sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc Bắc – Nam… đã chuyển từ “trên giấy” sang “hình hài thực tế”.
Đặc biệt, theo kế hoạch chỉ còn hơn một tháng nữa, sân bay Long Thành - cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam quy mô 16 tỷ USD sẽ chính thức hoàn thiện.
Song song với đó, loạt dự án đường sắt đang được xúc tiến đầu tư. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD đãvà đang gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia dự án cũng đang vào giai đoạn cuối. Các 'ứng viên' sáng giá VinSpeed và THACO đang liên tục chứng minh sức mạnh nội lực của mình.
Bên cạnh đó, VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đề xuất nhiều dự án đường sắt quy mô hàng chục nghìn đến trăm nghìn tỷ tại nhiều địa phương, nhằm đồng bộ hóa hạ tầng.
Yến Nguyễn - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận