Vĩ mô

Chủ tịch Vina T&T: Tôi không quan tâm Mỹ đánh thuế Việt Nam bao nhiêu, mà quan tâm Mỹ đánh thuế Thái Lan thế nào

"Tôi không quan tâm Mỹ đánh thuế Việt Nam bao nhiêu, mà tôi quan tâm Mỹ đánh thuế Thái Lan thế nào. Vì đó mới là đối thủ trực tiếp của chúng ta. Khi Việt Nam có các hiệp định thương mại mà Thái Lan chưa có, đó là lợi thế cạnh tranh thực sự", Chủ tịch Vina T&T Group nhận định.

Chia sẻ tại Talkshow" Doanh nhân đồng hành cùng sự phát triển TP HCM và cả nước", ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group, cho hay, nhìn lại hơn 10 năm qua, ngành rau quả Việt Nam đã có bước tiến dài. Nếu như trước đây, trái cây Việt gần như vắng bóng tại các thị trường khó tính, thì nay đã hiện diện vững vàng ở Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada.

Chỉ trong 3 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành liên tục lập kỷ lục: Năm 2022 đạt 3,4 tỷ USD, năm 2023 tăng lên 5,6 tỷ USD, năm 2024 chạm mốc 7,2 tỷ USD, và năm 2025, ngành đặt mục tiêu 8 tỷ USD.

“Chỉ riêng việc mở cửa thị trường sầu riêng sang Trung Quốc đã giúp tăng trưởng tới 65%. Những con số này phản ánh sức bật của nông sản Việt khi chính sách, doanh nghiệp và nông dân cùng vào cuộc,” ông Tùng nhấn mạnh.

Vina T&T hiện xuất khẩu trái cây tươi sang hơn 10 thị trường, trong đó có những quốc gia có tiêu chuẩn kiểm dịch ngặt nghèo nhất thế giới. Theo ông Tùng, mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp không phải là sản lượng, mà là chất lượng và sự bền vững.

Các vùng trồng của Vina T&T đều đạt GlobalG.A.P, VietG.A.P, HACCP, HALAL, ISO, cùng nhiều tiêu chuẩn quốc tế khác. Doanh nghiệp coi đó là “tấm hộ chiếu” để hàng hóa Việt Nam vượt qua mọi hàng rào kỹ thuật.

“Chúng tôi chỉ có một mục tiêu duy nhất là chất lượng. Hàng đến tay người tiêu dùng ở Mỹ, Nhật hay Úc phải là hàng tốt nhất, đúng chuẩn nhất,” ông khẳng định.

Thậm chí, ngay trong giai đoạn khó khăn nhất khi đại dịch Covid-19 khiến biên giới đóng băng, hay khi xung đột quốc tế làm gián đoạn vận chuyển, Vina T&T vẫn duy trì xuất khẩu bằng việc đầu tư mạnh vào công nghệ bảo quản.

“Có thời điểm hàng đi Mỹ phải mất tới 50 ngày thay vì 30 ngày, nếu không đầu tư công nghệ, toàn bộ lô hàng sẽ hỏng. Chúng tôi buộc phải nâng cấp công nghệ bảo quản, để đảm bảo trái cây vẫn tươi, người tiêu dùng còn ít nhất 7–10 ngày sử dụng,” ông Tùng kể.

nguyendinhtung-1680756166632519889413.webp
Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group. Ảnh minh hoạ.

Tư duy cạnh tranh toàn cầu

Nhắc đến các hiệp định thương mại tự do như EVFTA hay CPTPP, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng đây là đòn bẩy chiến lược nâng vị thế Việt Nam trên thị trường quốc tế.

“Các hiệp định giúp chúng ta được hưởng lợi thuế quan, nhưng quan trọng hơn là chúng khiến các nhà nhập khẩu quốc tế chú ý đến Việt Nam, một điểm đến đáng tin cậy của nông sản chất lượng,” ông nói.

Từ góc nhìn cạnh tranh, ông Tùng bộc bạch thẳng thắn: “Tôi không quan tâm Mỹ đánh thuế Việt Nam bao nhiêu, mà tôi quan tâm Mỹ đánh thuế Thái Lan thế nào. Vì đó mới là đối thủ trực tiếp của chúng ta. Khi Việt Nam có các hiệp định thương mại mà Thái Lan chưa có, đó là lợi thế cạnh tranh thực sự.”

Tư duy này giúp doanh nghiệp chủ động hoạch định chiến lược xuất khẩu trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu, chọn sản phẩm chiến lược và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Đó là lý do dù hiện nay nhiều thị trường mới bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn “nông nghiệp xanh”, nhưng Vina T&T đã chủ động chuyển đổi từ sớm. “Từ năm 2023, chúng tôi đã sử dụng 100% năng lượng tái tạo, thiết kế nhà máy với 2/3 diện tích là không gian xanh. Không đợi thế giới yêu cầu, chúng tôi tự làm trước".

Theo ông Tùng, chính tư duy tiên phong này giúp doanh nghiệp hấp thụ nhanh nhất mọi thay đổi của thế giới, kể cả khi biến động chính trị, chiến tranh hay thay đổi chính sách thuế xảy ra.

Theo ông, mỗi hiệp định thương mại không chỉ mở cửa thị trường, mà còn giúp “truyền thông miễn phí” cho thương hiệu nông sản Việt Nam, vì các nhà nhập khẩu quốc tế sẽ tự tìm đến khi họ biết Việt Nam có ưu đãi thuế và đáp ứng chuẩn quốc tế.

Đáng chú ý, Chủ tịch Vina T&T Group nhấn mạnh: “Khi chúng tôi xuất một tỷ USD trái cây, thì 95% giá trị quay trở lại Việt Nam, từ người nông dân, đất trồng, cây giống đến lao động. Đây là ngành hiếm hoi gần như trọn vẹn của Việt Nam, chỉ nhập khoảng 5% đầu vào là phân bón, vật tư”. Ông cho rằng ngành trái cây không chỉ mang lại ngoại tệ, mà còn là ngành chủ lực và bệ đỡ của nền kinh tế Việt Nam, bởi nó gắn liền với nông dân, nông thôn và hình ảnh đất nước.

“Mỗi container trái cây đi Mỹ, Nhật, Úc hay Canada đều là một container mang thương hiệu Việt Nam. Đó không chỉ là hàng hóa mà còn là niềm tự hào của người Việt trên thị trường toàn cầu,” ông nhấn mạnh.

Minh Anh - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư