Chứng khoán

Cuộc đua thép ray đường sắt cao tốc: Vingroup muốn tự sản xuất cho dự án 67 tỷ USD, Hòa Phát khởi công nhà máy cuối 2025

Hòa Phát dự kiến khởi công dự án thép ray trị giá 14.000 tỷ đồng vào tháng 12/2025. Trong khi đó, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ gia nhập lĩnh vực thép với công ty VinMetal, hướng tới cung cấp thép ray cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi sáng 11/10, ông Mai Văn Hà - Giám đốc CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất báo cáo tình hình triển khai loạt dự án trong các lĩnh vực luyện cán thép, cảng biển, cấp nước thô, chế tạo thiết bị phụ trợ, khách sạn, sắt đường ray và thép đặc biệt, với tổng vốn đầu tư gần 189.000 tỷ đồng, sử dụng khoảng 693ha đất.

Đến nay, các dự án của Hòa Phát đã tạo việc làm cho hơn 17.000 lao động, trong đó hơn 80% là người địa phương. Từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp đã nộp ngân sách hơn 40.000 tỷ đồng, riêng 8 tháng đầu năm 2025 đạt 4.600 tỷ đồng. Song song với hoạt động sản xuất, Hòa Phát cũng dành hơn 175 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, gồm 30 tỷ đồng cho chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và 42 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông.

grabb3b5cpicture2_6.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên làm việc với CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất

Tại buổi làm việc, Hòa Phát Dung Quất kiến nghị tỉnh sớm tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến dự án Bến cảng tổng hợp - Container Hòa Phát Dung Quất, đồng thời tạo quỹ đất sạch cho các dự án sắp triển khai. Đáng chú ý, dự án Sắt đường ray và Thép đặc biệt dự kiến khởi công tháng 12/2025.

Đại diện các sở, ngành địa phương khẳng định sẽ phối hợp xử lý, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi làm đầu mối tiếp nhận, tham mưu giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp; những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo Trung ương xem xét.

Trước đó, Hòa Phát từng khá chắc chắn về kế hoạch khởi công dự án thép ray vào tháng 8/2025, song đến nay dự án vẫn “án binh bất động”. Dự án có vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, đặt tại Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi), nhằm sản xuất thép ray cho tàu cao tốc và các loại thép hình đặc biệt phục vụ những công trình trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và các tuyến metro tại Hà Nội, TP. HCM.

“Chính phủ đã có Nghị định về việc đặt hàng doanh nghiệp, nhưng đến nay chúng tôi chưa nhận được đơn đặt hàng nào cho sản xuất thép ray. Dù vậy, Hòa Phát vẫn đang đầu tư hạ tầng, quyết liệt triển khai để có thể vận hành vào năm 2027. Chúng tôi mong Chính phủ sớm có cơ chế rõ ràng hơn từ đặt hàng, chi phí, giá cả cho đến tiến độ...”- CEO Hòa Phát Nguyễn Việt Thắng chia sẻ.

625780e15755dd0b8444.jpg
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, thế "độc tôn" thép ray của Hòa Phát gần đây bị phá vỡ khi Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức nhảy vào mảng này với việc thành lập VinMetal. Công ty này sẽ xây tổ hợp thép 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1.

Mục tiêu là sản xuất thép ray cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD, đồng thời trở thành nhà cung cấp vật liệu thép cho các tuyến đường sắt khác trên cả nước. Đây cũng là dự án mà VinSpeed - một công ty khác thuộc hệ sinh thái Vingroup đang xin Chính phủ giao cho thực hiện, cho thấy bước đi đồng bộ của tập đoàn trong chiến lược tham gia chuỗi hạ tầng giao thông quốc gia.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư