Brazil nổi lên như một trong những thị trường đơn lẻ tăng trưởng nhanh nhất của xuất khẩu cá tra Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc.
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Brazil nổi lên như một trong những thị trường đơn lẻ tăng trưởng nhanh nhất của xuất khẩu cá tra Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc. Đây được xem là điểm đến tiềm năng, mở ra cơ hội mở rộng thị phần của Việt Nam.
Thị trường tiêu thụ cá tại Brazil đang tăng trưởng nhanh nhờ sự thay đổi trong thói quen ẩm thực của người dân bản địa.
Theo Seafood Brasil, mức tiêu thụ cá bình quân đầu người tại Brazil đạt 12,2 kg vào năm 2024 và dự báo tăng lên 12,6 kg trong năm 2025.

Theo số liệu mới nhất, từ đầu năm 2025 đến 15/9/2025, lũy kế xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt gần 122,4 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2024. Với đà tăng trưởng ấn tượng, Brazil trở thành một trong ba điểm đến tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam.
Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm ngành hàng cá tra xuất khẩu hiện vẫn tập trung vào phi lê cá tra đông lạnh, trong khi các sản phẩm giá trị gia tăng như cá tẩm bột, chả cá hay cá viên chiếm tỷ trọng nhỏ. Trong khi đó, người tiêu dùng Brazil đang dần ưa chuộng sản phẩm chế biến sẵn, tiện lợi. Thị trường Brazil đang mở ra nhiều cơ hội cho cá tra Việt Nam, song đi kèm với đó là không ít thách thức mà doanh nghiệp cần chủ động vượt qua.
VASEP nhận định, mặc dù Brazil nổi lên như một thị trường tiềm năng nhưng ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản.
Khoảng cách địa lý xa khiến chi phí logistics cao và thời gian vận chuyển kéo dài, làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm. Ngoài ra, các yêu cầu của Brazil về kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận an toàn thực phẩm không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà còn phải đáp ứng cả những quy định riêng của nước này. Điều này buộc doanh nghiệp phải đầu tư bài bản vào hệ thống kiểm soát chất lượng, nghiên cứu kỹ đặc thù thị trường và áp dụng quy trình phù hợp.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt từ cá rô phi và cá minh thái, gây áp lực lớn về giá cho sản phẩm cá tra. Trong khi các đối thủ có lợi thế về chi phí logistics và mạng lưới phân phối mạnh, việc chưa đa dạng hóa được mặt hàng giá trị gia tăng khiến giá trị xuất khẩu sang Brazil chưa tương xứng với tiềm năng.
"Brazil đang khẳng định vai trò là thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và tiềm năng mở rộng lớn. Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội khi FTA Việt Nam – Mercosur được ký kết và triển khai, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tối ưu chi phí và đầu tư cho sản phẩm giá trị gia tăng", VASEP nhấn mạnh.
Linh Anh - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận