Bất động sản

‘Đại bàng’ từ Trung Quốc muốn làm 2 hầm đường bộ quy mô tại Việt Nam: Một dự án có vốn gần 10.000 tỷ

Doanh nghiệp đến từ Trung Quốc đã từng bày tỏ về ý định muốn thực hiện dự án hầm vượt biển Cửa Lục và đường hầm xuyên qua Hồ Tây.

Tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm hai hầm đường bộ quy mô lớn tại Việt Nam

Theo báo Tiền Phong, tại lễ khởi công cầu Tứ Liên vào ngày 19/5, ông Nghiêm Giới Hòa – nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (China Pacific Construction Group – CPCG, Trung Quốc) đã đưa ra đề xuất xây dựng một đường hầm ngầm xuyên Hồ Tây nhằm kết nối với cầu Tứ Liên. Theo ông Hòa, đây sẽ là một công trình hạ tầng quan trọng, không chỉ giảm tải giao thông khu vực nội đô Hà Nội mà còn giúp tiết kiệm chi phí và hạn chế việc giải phóng mặt bằng.

‘Đại bàng’ từ Trung Quốc muốn làm 2 hầm đường bộ quy mô tại Việt Nam: Một dự án có vốn gần 10.000 tỷ- Ảnh 1.
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đề xuất xây hầm chui qua Hồ Tây. Ảnh: Internet

Phát biểu thông qua phiên dịch, ông Hòa cho rằng, đường hầm này có thể thay thế phương án xây dựng cầu ở cùng vị trí với chi phí tương đương nhưng ít ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường. Bên cạnh việc dành cho xe cơ giới, đường hầm còn có thể tích hợp không gian dành riêng cho người đi bộ và khách du lịch tham quan.

Tuy nhiên, đại diện một số Sở, ngành tại Hà Nội bày tỏ quan ngại, cho rằng việc xây dựng công trình ngầm qua Hồ Tây – khu vực có giá trị lịch sử, văn hóa – là rất phức tạp, chưa có trong quy hoạch và cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi triển khai.

Trước đó, Tập đoàn Thái Bình Dương từng đề xuất thực hiện dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh với tổng mức đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng giảm tải cho cầu Bãi Cháy – tuyến huyết mạch đang ngày càng quá tải.

‘Đại bàng’ từ Trung Quốc muốn làm 2 hầm đường bộ quy mô tại Việt Nam: Một dự án có vốn gần 10.000 tỷ- Ảnh 2.
Phối cảnh một góc phối cảnh hầm xuyên vịnh Cửa Lục. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Theo thiết kế, hầm có chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó phần hầm chính dài 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn), quy mô 6 làn xe, tốc độ lưu thông tối đa 60km/h và có khả năng chịu động đất 6 độ Richter. Dù được kỳ vọng khởi công từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025, dự án hiện vẫn đang tạm dừng do tỉnh Quảng Ninh ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm khác như cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3 nhằm phục vụ định hướng mở rộng không gian đô thị sau sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long.

Hồ sơ "khủng" của "đại bàng" ngành xây dựng Trung Quốc

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương - chủ đầu tư đề xuất cả hai dự án hầm trên là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Thành lập năm 1995, CPCG hiện đang vận hành khoảng 3.000 khu công nghiệp và hàng nghìn dự án đô thị tại Trung Quốc. Tập đoàn này từng tham gia nhiều dự án quy mô lớn như đường cao tốc Thượng Hải – Nam Kinh, Bắc Kinh – Thượng Hải và các tuyến tàu điện ngầm quốc gia. Theo bảng xếp hạng Fortune Global 500, CPCG xếp thứ 96 toàn cầu và thứ 19 tại Trung Quốc; đây cũng là doanh nghiệp tư nhân thứ hai của nước này lọt vào danh sách này.

‘Đại bàng’ từ Trung Quốc muốn làm 2 hầm đường bộ quy mô tại Việt Nam: Một dự án có vốn gần 10.000 tỷ- Ảnh 3.
Ông Nghiêm Giới Hòa - người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương. Ảnh: China Daily

Không chỉ hoạt động trong nước, tập đoàn còn tích cực mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là các quốc gia ASEAN, Trung Đông và Đông Âu. CPCG hiện sở hữu hơn 500 công ty con và hơn 100 công ty đầu tư nước ngoài, đang triển khai các dự án giao thông tại Ukraine, Iran, Malaysia...

Người đứng sau CPCG – ông Nghiêm Giới Hòa, sinh năm 1960 tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ông được biết đến là doanh nhân có tư duy khác biệt, từng san phẳng 700 ngọn núi chỉ trong 180 ngày để xây dựng khu công nghiệp, kiên quyết không niêm yết tập đoàn dù đã lọt top 500 toàn cầu. Báo chí Trung Quốc nhiều lần gọi ông là "người tạo ra kỳ tích" của giới kinh doanh tư nhân.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Thái Bình Dương đang liên danh với Vingroup để thực hiện dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, kéo dài từ nút giao đường Nghi Tàm đến nút giao đường Trường Sa với tổng giá trị gói thầu lên tới 10.790 tỷ đồng.

Chi Chi - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn