Thủ tướng Ishiba khẳng định sẽ tiếp tục trao đổi với Washington nhưng không đánh đổi lợi ích quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô – ngành mũi nhọn của nền kinh tế Nhật.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã không thể đạt được thỏa thuận thương mại bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-7, khiến nền kinh tế Nhật có nguy cơ tiến gần hơn đến suy thoái khi tác động từ thuế quan của Mỹ ngày càng rõ nét.
"Vẫn còn một số điểm mà hai bên chưa thống nhất, nên chúng tôi chưa thể đi đến một thỏa thuận", ông Ishiba nói với báo giới trong lúc tạm nghỉ giữa các phiên họp G-7.
Vị Thủ tướng hiện đang gặp nhiều sức ép sau kết quả bầu cử Quốc hội hồi tháng 10 năm ngoái, khi liên minh cầm quyền đánh mất thế đa số.
Dù vậy, giới phân tích đánh giá việc không vội vàng ký kết có thể giúp ông ghi điểm trong nước khi cho thấy quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ để hướng tới một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, nhưng không đánh đổi lợi ích của Nhật Bản”, ông Ishiba nhấn mạnh sau cuộc gặp với Trump.
Theo một cuộc khảo sát do báo Mainichi thực hiện hồi tháng 5, có tới 62% người dân ủng hộ việc Chính phủ tiếp tục giữ lập trường thay vì vội vàng nhượng bộ.
Trước cuộc gặp song phương, kỳ vọng về một tuyên bố chung gia tăng sau hàng loạt cuộc trao đổi cấp cao. Ông Ishiba và ông Trump đã 3 lần điện đàm, trong khi trưởng đoàn đàm phán Ryosei Akazawa của Nhật đã tới Washington tới 6 lần chỉ trong vài tuần trước hội nghị.
Chỉ vài ngày trước hội nghị G-7, ông Ishiba từng bày tỏ lạc quan rằng một thỏa thuận có thể được ký kết vào “phút chót” theo đề nghị từ phía ông Trump. Tuy nhiên, khi hội nghị diễn ra, đàm phán bắt đầu chững lại. Ông Akazawa mô tả tiến trình đàm phán “mờ mịt như đi trong sương”.
Sau cuộc gặp với Trump, ông Ishiba cho biết chưa thể xác định thời điểm có thể đạt được thỏa thuận, và rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục ở cấp bộ trưởng.

Nhật Bản hiện đang chịu mức thuế 25% đối với ô tô và linh kiện ô tô xuất khẩu sang Mỹ, cùng mức thuế 50% đối với thép và nhôm.
Ngoài ra, mức thuế chung 10% với các mặt hàng khác dự kiến tăng lên 24% vào đầu tháng 7. Khi được hỏi liệu Mỹ có gia hạn thời hạn áp thuế hay không, ông Ishiba từ chối bình luận.
Hiện chưa có kế hoạch chính thức cho cuộc gặp tiếp theo giữa ông Ishiba và ông Trump trước thời điểm nâng thuế. Chính phủ Nhật cũng chưa xác nhận thời điểm ông Akazawa nối lại đàm phán với phía Mỹ.
Nếu mức thuế đối ứng tăng từ 10% lên 24% như dự kiến, GDP thực tế của Nhật có thể giảm khoảng 2,2% vào năm 2029 – theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Daiwa công bố vào tháng 5.
Một trong những điểm nóng là thuế ô tô, lĩnh vực mà ông Trump đe dọa sẽ tiếp tục tăng thuế. Ngành công nghiệp ô tô có vai trò then chốt với nền kinh tế Nhật Bản, khi sử dụng khoảng 5,6 triệu lao động – tương đương 8,3% lực lượng lao động cả nước – và đóng góp khoảng 10% GDP, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Các hãng lớn như Toyota, Honda, Mazda và Subaru ước tính sẽ thiệt hại tổng cộng hơn 19 tỷ USD trong năm tài chính này do ảnh hưởng từ các loại thuế.
Ông Ishiba tuyên bố: “Với Nhật Bản, ngành ô tô là lợi ích quốc gia cốt lõi. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ ngành này”.
Nhật Bản từng là một trong những quốc gia đầu tiên mở đàm phán với Mỹ và được xem là có vị thế tốt để đạt thỏa thuận. Nhưng hiện tại, Tokyo dường như đang bị tụt lại phía sau, khi Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Anh và đình chiến thuế quan với Trung Quốc.
Ngọc Hân - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận