Chứng khoán

Đào núi mở đường, ‘vua hầm’ Đèo Cả trúng gói thầu hơn 2.600 tỷ đồng thi công qua đèo Hoàng Liên

Tập đoàn Đèo Cả đã ghi dấu ấn trên nhiều công trình giao thông tại Việt Nam, với hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc và 6 cây cầu lớn, tổng vốn đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng.

Theo Báo Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 23, bao gồm xây lắp và thiết bị toàn bộ công trình (khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) thuộc dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Dự án này kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Theo đó, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng và Thương mại 299 - CTCP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền - Công ty TNHH Số 10 Lai Châu - Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Khánh Hưng trúng thầu với giá hơn 2.628 tỷ đồng, thấp hơn 40 tỷ đồng so với giá dự toán. Thời gian thực hiện dự án dự kiến 24 tháng.

ham-hoang-lien-1740623546-1355-1740623797.webp
Phối cảnh hướng tuyến dự án (màu đỏ) (Ảnh: VnExpress)

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, điểm cuối tại phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai, với chiều dài toàn tuyến khoảng 8,8km. Trong đó, hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km, đường dẫn và cầu dài 6,2km.

Hai ống hầm cách nhau 30m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi của Nhật Bản, kết hợp tiêu chuẩn Việt Nam. Hầm chính gồm hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, kết cấu vỏ hầm bằng bê tông cốt thép, rộng 9,75m. Hầm phụ và các hầm thông ngang được đào thông, với chiều rộng 4,7m để phục vụ chức năng lánh nạn.

Đường dẫn có quy mô cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, bề rộng nền đường 9m, bao gồm các cầu bê tông cốt thép, hệ thống thoát nước, cọc tiêu, biển báo và các công trình phòng hộ. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất xây dựng trung tâm cứu hộ, cứu nạn và vận hành hầm.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.229 tỷ đồng, chi phí thiết bị 258,7 tỷ đồng. Công trình đã được khởi công vào ngày 6/11 vừa qua.

Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được kỳ vọng tạo bước đột phá hạ tầng, nâng cao khả năng kết nối vùng, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời thúc đẩy giao thương và du lịch giữa Lai Châu, Lào Cai với các trung tâm lớn như Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Được mệnh danh là “vua hầm” của Việt Nam, trong hơn một thập kỷ qua, Đèo Cả đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc, 6 cây cầu lớn với tổng vốn đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2025 - 2026, Đèo Cả sẽ triển khai loạt dự án lớn như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Cao Bằng - Bắc Kạn, Quy Nhơn - Pleiku, hầm Cát Lái, đại lộ ven sông Hồng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Tổng khối lượng công việc đang nghiên cứu tại các dự án lên tới 245km hầm, trị giá 10 tỷ USD.

Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư