Chứng khoán

Đa dạng hóa danh mục ngoài ICT, triển vọng tích cực cho tăng trưởng Digiworld

Là nhà phân phối điện thoại di động, laptop (ICT) hàng đầu, tuy nhiên với sự thay đổi dần cơ cấu sản phẩm sang các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn cụ thể là nhóm hàng ngoài ICT đã thúc đẩy tăng trưởng của Digiworld trong bối cảnh sức mua ngành bán lẻ chưa hồi phục hoàn toàn.

https://cdn.stockproxx.com/2023/8/23/tang-truong-Digiworld.webp

Doanh thu mảng ngoài ICT tăng trưởng mạnh

Trong bối cảnh doanh thu các mảng kinh doanh cốt lõi chịu ảnh hưởng bởi sức mua sụt giảm, nửa cuối năm 2022, CTCP Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW) đã tăng cường mở rộng thêm các mảng kinh doanh mới, ngoài ICT trong đó đáng chú ý là mảng gia dụng và hàng tiêu dùng.

Cụ thể, từ cuối quý 3/2022, công ty bắt đầu phân phối các sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, máy rửa chén từ thương hiệu Whirlpool. Tháng 12/2022 Digiworld đã chính thức trở thành nhà phân phối của AB-InBev tại thị trường Việt Nam. Từ quý 2/2023, Digiworld phân phối thêm một số sản phẩm gia dụng của Westinghouse cùng một số nhãn hàng đồ uống của Lotte Chilsung Beverage.

Ban lãnh đạo Digiworld từng kỳ vọng sự hợp tác mới sẽ giúp các ngành hàng gia dụng, bia và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) trở thành động lực tăng trưởng của Digiworld trong thời gian tới.

Việc Digiworld liên tục đẩy mạnh mở rộng các ngành hàng mới cũng là vấn đề khiến các cổ đông băn khoăn và đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo về tính hiệu quả và mức độ đóng góp vào tổng doanh thu.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld từng cho biết, để tạo nên thành công cho các ngành hàng mới, mô hình dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Services – MES) của công ty đã áp dụng với những ngành hàng như máy tính, máy tính bảng, điện thoại sẽ tiếp tục được lặp lại ở những ngành hàng gia dụng, F&B,…

Trong cơ cấu doanh thu năm 2022 của Digiworld, hai mảng điện thoại di động và máy tính xách tay & máy tính bảng chiếm tỷ trọng lớn nhất với lần lượt 49% và 32% trong khi ba mảng ngoài ICT bao gồm thiết bị văn phòng, hàng tiêu dùng, gia dụng đóng góp 19% tổng doanh thu.

Sang đến quý 2/2023, hai ngành hàng ngoài ICT là thiết bị gia dụng và hàng tiêu dùng có tăng trưởng doanh thu ấn tượng nhất, lần lượt tăng 54%, 83% so với cùng kỳ năm 2022 và đóng góp 7% tổng doanh thu. Cùng với thiết bị văn phòng, ba ngành hàng ngoài ICT đã nâng mức đóng góp lên 23% tổng doanh thu.https://cdn.stockproxx.com/2023/8/23/tang-truong-Digiworld-1.webp

Các mảng ngoài ICT ngày càng đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu Digiworld

 

Quý 2 vừa qua, Digiworld đã đa dạng hóa sản phẩm trong ngành này bằng việc thêm thương hiệu mới Westinghouse của Mỹ và đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Với ngành hàng tiêu dùng tăng trưởng chủ yếu đến từ việc Digiworld gia nhập ngành đồ uống, bắt tay với 2 “ông lớn” là ABInbev và Lotte Chilsung để phân phối đa dạng các thương hiệu và sản phẩm như bia, sữa, nước trái cây,…