Sự sụp đổ của Marelli là một dấu hiệu cho thấy các biến động địa chính trị và thay đổi thị trường có thể tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong một ngành đang chịu nhiều áp lực chuyển mình như ô tô.
The Wall Street Journal đưa tin, Marelli – nhà cung cấp linh kiện điện tử và hệ thống chiếu sáng cho các hãng xe lớn như Nissan và Stellantis (công ty mẹ của Jeep) – đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ.
Đây là một trong những trường hợp phá sản quy mô lớn đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô có liên quan trực tiếp đến các biện pháp thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Doanh nghiệp này hiện có hơn 40.000 nhân viên trên toàn cầu. Marelli được thành lập năm 2019 sau khi quỹ đầu tư KKR mua lại mảng linh kiện của Fiat Chrysler và sáp nhập với một công ty cung cấp phụ tùng ô tô có trụ sở tại Nhật Bản.
Trong hồ sơ trình tòa, Giám đốc điều hành Marelli, ông David Slump cho biết công ty đã gặp khó khăn kéo dài do gián đoạn chuỗi cung ứng kể từ đại dịch Covid-19. Đến tháng 3 năm nay, tình hình tài chính xấu đi rõ rệt khi thanh khoản suy giảm do "những sức ép vĩ mô" từ làn sóng áp thuế tại nhiều quốc gia.

“Hoạt động kinh doanh của Marelli dựa vào mô hình nhập khẩu – xuất khẩu, nên chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề khi thuế quan được áp trực tiếp lên ngành công nghiệp sản xuất và cung ứng linh kiện ô tô”, ông Slump nêu rõ.
Ông cũng cho biết đại dịch đã làm gián đoạn nguồn cung nguyên liệu và lao động, khiến công ty không thể duy trì khoản nợ gần 5 tỷ USD. Dù dịch bệnh đã qua, việc thiếu hụt chất bán dẫn tiếp tục gây sức ép lên chuỗi cung ứng và sản xuất.
Tương tự như các hãng sản xuất ô tô, nhiều nhà cung cấp linh kiện như Marelli đã đầu tư hàng tỷ USD để chuyển đổi dây chuyền sản xuất, phục vụ xu hướng xe điện. Tuy nhiên, nhu cầu đối với xe điện đang chững lại khiến các ông lớn như Ford hay General Motors phải điều chỉnh kế hoạch, dẫn đến việc giảm đơn đặt hàng với các nhà cung cấp và làm tổn hại khả năng thu hồi vốn đầu tư ban đầu.
Theo kế hoạch tái cấu trúc được hơn 80% chủ nợ cao cấp ủng hộ, Marelli sẽ chuyển một phần khoản nợ thành toàn bộ cổ phần phổ thông của công ty sau tái cơ cấu. Ngoài ra, thỏa thuận với các chủ nợ và ngân hàng sẽ bơm thêm hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ công ty tiếp tục hoạt động trong thời gian tái cấu trúc.
Tham khảo The Wall Street Journal
Minh Lan - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận