Chứng khoán

Doanh nghiệp tuyên bố làm đường sắt 63 tỷ USD mà không cần vay Nhà nước bị tố quỵt tiền, vướng tranh chấp phá sản

Dù tuyên bố tham gia dự án hạ tầng quy mô lớn, Tập đoàn Discovery vẫn để lại nhiều dấu hỏi về tình hình tài chính khi chỉ có khoảng 70 nhân sự, vốn 2.000 - 3.000 tỷ đồng, không ghi nhận doanh thu và bị phản ánh chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Ngoài VinSpeed, THACO, Tập đoàn Discovery gần đây gây chú ý khi đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình diễn ra ngày 27/11 vừa qua.

Doanh nghiệp này đã đề xuất tham gia dự án từ đầu tháng 11/2025, đồng thời cam kết triển khai trong vòng 6 năm (kèm một năm chuẩn bị), với tổng mức đầu tư lên tới 63 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, dự án dự kiến được khai thác trong 69 năm trước khi bàn giao toàn bộ tài sản và công nghệ cho Nhà nước. Một điểm đáng lưu ý là Discovery khẳng định sẽ tự huy động vốn thông qua hợp tác quốc tế, không sử dụng vốn vay từ ngân sách Nhà nước và không làm phát sinh nợ công.

25_z7268428325893db3f3ecc9af24b622fdcec1b6b44354f-17642377182631172667952.jpg
Ông Nguyễn Nam Thiều - Chủ tịch Tập đoàn Discovery đề xuất làm đường sắt tốc độ cao trong cuộc họp với Phó Thủ tướng (Ảnh: Báo Chính phủ)

Dù tuyên bố mạnh miệng song tình hình tài chính của Discovery vẫn xuất hiện nhiều dấu hỏi lớn. Mới đây, theo Báo Dân trí, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam) đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cùng Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, phản ánh một số nội dung liên quan đến doanh nghiệp này.

Theo phản ánh, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập hiện đang phát sinh tranh chấp công nợ với Tập đoàn Discovery. Doanh nghiệp bị cho là đã chậm thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thời gian dài, khiến tạp chí phải nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Discovery. Đến ngày 25/8, Tòa án Nhân dân Khu vực 2 - TP. Hà Nội đã gửi thông báo về việc “thương lượng rút đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản”.

Ngoài ra, tạp chí này cũng cho biết trong nhiều năm qua, Discovery hầu như không phát sinh doanh thu, đồng nghĩa với việc không phát sinh nghĩa vụ thuế. Đồng thời, cá nhân ông Nguyễn Nam Thiều - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Discovery - bị phản ánh có hành vi vay mượn tiền từ nhiều cá nhân với số tiền từ vài chục triệu đồng nhưng chưa hoàn trả, cũng như bị cho là đang né tránh nghĩa vụ trả nợ với nhiều tổ chức và cá nhân.

“Cá nhân Nguyễn Nam Thiều đi vay từng người từ 30 triệu đồng, 50 triệu đồng… không trả và đang trốn tránh nghĩa vụ trả nợ với nhiều tổ chức, cá nhân”, nội dung phản ánh nêu rõ.

ba-cao-tien-kha-thi-du-an-duong-sat-toc-do-cao.jpg
Discovery bị Phó Thủ tướng phê bình chưa có ý tưởng rõ ràng trong đề xuất tham gia dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, tại cuộc họp với Chính phủ, Discovery được cho là chưa thể hiện rõ các cam kết đã nêu đối với dự án đường sắt cao tốc trị giá hàng chục tỷ USD.

“Có những doanh nghiệp tại cuộc họp này làm việc với tinh thần rất nghiêm túc, báo cáo được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu, song cũng có doanh nghiệp báo cáo còn sơ sài, ý tưởng chưa rõ ràng. Doanh nghiệp quy mô nhân sự chỉ có 70 người, tổng vốn khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng thì không thể đáp ứng được các yêu cầu của dự án”, Phó Thủ tướng nói.

Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư