Tiến độ hoàn thiện dự án đang được đề xuất đẩy nhanh thời gian hoàn thiện, sớm tạo động lực phát triển cho địa phương.
Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên vừa báo cáo chương trình phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đề xuất rút ngắn thời gian thi công tuyến đường kết nối phường Thái Bình và phường Phố Hiến, phấn đấu hoàn thành vào năm 2027, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.
Theo Sở Xây dựng, đây là dự án hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giữa hai khu đô thị trung tâm lớn nhất của tỉnh Hưng Yên sau sắp xếp đơn vị hành chính, đồng thời tăng cường khả năng kết nối với các khu vực lân cận.

Trong chương trình phát triển giao thông vận tải, Hưng Yên xác định ưu tiên đầu tư các tuyến đường mang tính động lực, hình thành hành lang phát triển công nghiệp - dịch vụ, kết nối đồng bộ với hệ thống cảng biển, sân bay và các cửa khẩu quốc tế, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Hiện nay, mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài hơn 9.346km, bao gồm 7 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ, 48 tuyến tỉnh lộ cùng hệ thống đường đô thị, đường xã và giao thông nông thôn. Từ năm 2021 đến nay, hạ tầng giao thông của tỉnh tiếp tục được đầu tư đồng bộ, từng bước hình thành mạng lưới liên hoàn với nhiều dự án trọng điểm như: tuyến đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Cầu Giẽ – Ninh Bình (đoạn qua Hưng Yên); các tuyến ĐT.376, ĐT.382B, ĐT.387; dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội; cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) đoạn qua địa bàn tỉnh.
Đối với tuyến đường Thái Bình - Phố Hiến, trong quá trình triển khai dự án, các Sở, ngành liên quan cũng đã đề xuất nghiên cứu phương án kết nối tuyến này với tuyến đường từ nút giao Quốc lộ 10 đi cảng biển Diêm Điền, nhằm gia tăng hiệu quả khai thác, mở rộng không gian liên kết vùng và thúc đẩy giao thương.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi kết nối phường Phố Hiến có tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng, được UBND tỉnh Hưng Yên khởi công ngày 31/10. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư, với thời gian thi công theo kế hoạch ban đầu từ năm 2025 đến 2028.
Đây là tuyến đường chạy thẳng đầu tiên kết nối hai khu đô thị trung tâm của tỉnh Hưng Yên, trong đó, Phố Hiến là vùng đất với nhiều giá trị lịch sử khi nơi đây từng là một thương cảng và đô thị cổ sầm uất bậc nhất Đại Việt (thế kỷ XVI-XVII). Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Dải phân cách giữa tuyến được dự trữ quỹ đất để phục vụ định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại và bền vững cho Hưng Yên.
Sau sáp nhập với tỉnh Thái Bình, tỉnh Hưng Yên mới trở thành tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, với tổng diện tích chỉ khoảng 2.514,81km2.
Dù diện tích hạn chế, tỉnh này lại có dân số vượt 3,56 triệu người, đưa mật độ dân số lên khoảng 1.400 người/km2 - thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam hiện nay.
Chi Chi - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận