Dự thảo Luật Giá sửa đổi vừa được trình Quốc hội gây chú ý khi trao thêm quyền định giá cho Bộ Xây dựng trong các lĩnh vực hàng không, đăng kiểm và dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp.
Sáng 3/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
Theo dự thảo, Bộ Xây dựng sẽ định giá tối đa đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thường lệ hạng phổ thông cơ bản. Đặc biệt, đối với dịch vụ thuê chuyên cơ, chuyên khoang chính thức (có tính đến yếu tố tàu bay dự bị) sử dụng ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính sẽ định giá tối đa, còn Bộ Xây dựng định giá cụ thể.

Không chỉ vậy, Bộ Xây dựng còn được giao định khung giá cho hàng loạt dịch vụ hàng không như:
Cho thuê sân đậu tàu bay, quầy làm thủ tục hành khách, băng chuyền hành lý, cầu dẫn khách lên xuống tàu bay; Dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất trọn gói tại các cảng hàng không; Dịch vụ phân loại hành lý tự động, tra nạp xăng dầu hàng không, sử dụng hệ thống tra nạp ngầm cung cấp nhiên liệu; Dịch vụ nhượng quyền khai thác tại cảng hàng không (nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, kho hàng, bảo dưỡng tàu bay, cung cấp nhiên liệu...).
Đáng chú ý, các dịch vụ cất – hạ cánh tàu bay, điều hành bay đi/đến và qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý, cũng sẽ do Bộ Xây dựng định giá cụ thể. Đây là thay đổi lớn, bởi chưa từng có tiền lệ Bộ Xây dựng tham gia định giá trong ngành hàng không, một lĩnh vực đặc thù, kỹ thuật cao, gắn liền với điều tiết hạ tầng và an toàn bay.
Trong lĩnh vực đăng kiểm, dự thảo Luật sửa đổi tên nhóm dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải thuộc thẩm quyền định giá của Bộ Xây dựng, theo hướng loại bỏ các dịch vụ xã hội hóa cao, không còn mang tính thiết yếu, nhằm tạo dư địa cho doanh nghiệp tư nhân và tổ chức nước ngoài tham gia cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; chứng nhận xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cải tạo. Đối với dịch vụ kiểm định kỹ thuật máy móc, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, dự thảo giao các bộ, ngành quản lý chuyên ngành (như Bộ Công Thương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội...) quy định khung giá theo thẩm quyền.
Lĩnh vực nhà ở, hạ tầng và bất động sản: Bổ sung để đồng bộ
Với lĩnh vực nhà ở, dự thảo Luật Giá sửa đổi làm rõ phạm vi Nhà nước định giá nhà ở công vụ, nhà ở xã hội thuộc tài sản công, cũng như dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước. Việc sửa đổi này nhằm đồng bộ hóa với Luật Nhà ở và Luật Tài sản công, tránh chồng chéo trong quản lý và điều hành giá.
Ngoài ra, một điểm mới đáng chú ý là dự thảo bổ sung “dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, cụm công nghiệp đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước” vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Thẩm quyền định giá thuộc UBND cấp tỉnh, đảm bảo phù hợp với thực tế từng địa phương, giải quyết vướng mắc trong việc thu phí và sử dụng hạ tầng, đặc biệt trong các khu vực không có yếu tố cạnh tranh, mang tính độc quyền tự nhiên.
Minh Anh - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận