Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết mức tiêu hao nhiên liệu của xăng E10 có thể cao hơn 2% - 3% so với xăng khoáng, khiến doanh nghiệp còn dè dặt khi chuyển đổi.
Trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Chính phủ thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học E10.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết phần lớn xe taxi hiện nay sử dụng động cơ thiết kế cho xăng A95 hoặc A92, trong khi E10 có tỷ lệ ethanol 10%. Một số thử nghiệm cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu của E10 có thể cao hơn 2% - 3%, do đó việc chuyển đổi cần có lộ trình và các giải pháp hỗ trợ đồng bộ để đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định.
Taxi là phương tiện có cường độ hoạt động cao, mỗi xe di chuyển 200 - 300 km/ngày, nên mọi thay đổi về nhiên liệu đều tạo ra tác động lớn.

Để chủ trương sử dụng nhiên liệu sinh học phát huy hiệu quả, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất một loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Trước hết, cần tạo chênh lệch giá đủ hấp dẫn giữa E10 và xăng khoáng, mức tối thiểu khoảng 5 - 7%, có thể được hình thành từ giảm thuế bảo vệ môi trường hoặc hỗ trợ giá trực tiếp. Song song với đó, ông kiến nghị xây dựng cơ chế tài chính xanh, cho phép doanh nghiệp taxi sử dụng nhiên liệu sạch hoặc đổi mới phương tiện thân thiện môi trường được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp hoặc hưởng chính sách khấu hao nhanh để thay thế phương tiện cũ, kém tương thích.
Một yếu tố khác được ông Hùng nhấn mạnh là thử nghiệm thực tế. Ông đề xuất cơ quan quản lý phối hợp các hãng xe và doanh nghiệp vận tải triển khai chương trình thử nghiệm E10 quy mô lớn, từ đó ban hành hướng dẫn kỹ thuật chính thức. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông và đào tạo kỹ thuật để lái xe, đơn vị bảo dưỡng nắm rõ quy trình sử dụng, bảo trì và tránh rủi ro do thiếu thông tin.
“Các doanh nghiệp taxi hoàn toàn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu giảm phát thải, phát triển giao thông đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, cần có chính sách hỗ trợ song hành từ giá, nguồn cung, hướng dẫn kỹ thuật đến cơ chế tín dụng ưu đãi. Nếu được hỗ trợ tốt, chúng tôi tin rằng taxi có thể trở thành nhóm tiên phong trong việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần giảm ô nhiễm không khí và thể hiện cam kết của ngành vận tải với mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia” - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nói.
Theo bảng giá hiện hành tại các cửa hàng của Petrolimex và PVOIL, xăng E10 đang được bán ở mức 19.650 đồng/lít (vùng 1) và 20.040 đồng/lít (vùng 2). Trong khi đó, giá xăng RON 95 ở mức 20.480 đồng/lít (vùng 1) và E5 RON 92 ở mức 19.280 đồng/lít.
Mức giá này cho thấy E10 đang nằm giữa RON 95 và RON 92, trong khi đó, xăng E10 được phối trộn từ 10% ethanol và 90% xăng khoáng thông thường.
Hải Băng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức đầu tư
Bình luận
0 Bình luận