Bất động sản

Đường hầm dưới nước rộng nhất hành tinh, đi xuyên con sông dài bậc nhất Trung Quốc, tốc độ xây dựng đạt kỷ lục thế giới

Tế Nam – thủ phủ sôi động của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đang thu hút sự chú ý toàn cầu khi xây dựng đường hầm Jinan Huanggang vượt sông Hoàng Hà với đường kính lên tới 17m, lập kỷ lục thế giới.

Tại thành phố Tế Nam (Jinan) – nơi sinh sống của hơn 9,4 triệu dân, dự án đường hầm Jinan Huanggang đang trở thành biểu tượng mới của sự đổi mới hạ tầng Trung Quốc. Với tổng chiều dài 5.755m, đường hầm băng qua con sông Hoàng Hà hùng vĩ – dòng sông dài thứ hai tại Trung Quốc. Không chỉ giúp kết nối hai khu vực phát triển năng động, đường hầm Jinan Huanggang còn đi vào lịch sử với hàng loạt kỷ lục thế giới.

Đường hầm dưới nước rộng nhất hành tinh, đi xuyên con sông dài bậc nhất Trung Quốc, tốc độ xây dựng đạt kỷ lục thế giới- Ảnh 1.
Các công nhân ăn mừng hoàn thành đoạn đường hầm dưới sông Hoàng Hà. Ảnh: New Atlas

Điểm nổi bật nhất của công trình là đoạn hầm dưới nước dài 3.290m, được thi công bằng hệ thống máy đào hầm TBM lớn nhất hành tinh. Đoạn này có đường kính 17m, gấp hơn hai lần đường hầm nổi tiếng tại eo biển Manche (7,6m). Hơn 500 vòng ống chắn nước khổng lồ đã được lắp đặt thành công trong vòng chỉ 110 ngày kể từ ngày khởi công 1/9/2024 – một tốc độ thi công phá vỡ mọi chuẩn mực của ngành xây dựng hầm hiện đại.

Để đạt được tốc độ thần tốc đó, dự án đã sử dụng cỗ máy TBM hỗn hợp mang tên Herrenknecht Shanhe, có đường kính đào 17,5m, tương đương tòa nhà 5 tầng. Với công suất đầu cắt lên tới 7.510 mã lực và mô-men xoắn hơn 35.000kNm, máy có khả năng hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt dưới áp suất cao tới 7,5bar.

> > Việt Nam sắp khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ

Đường hầm dưới nước rộng nhất hành tinh, đi xuyên con sông dài bậc nhất Trung Quốc, tốc độ xây dựng đạt kỷ lục thế giới- Ảnh 2.
Máy khoan hầm Shanhe. Ảnh: Internet

Không chỉ mạnh mẽ, Shanhe còn cực kỳ hiện đại khi được trang bị hệ thống đệm khí tự động, camera giám sát từ xa và công nghệ rửa đầu cắt giúp hạn chế tối đa rủi ro, giảm thiểu sự can thiệp thủ công của công nhân trong môi trường nguy hiểm.

Đường hầm Jinan Huanggang không chỉ mang giá trị kỹ thuật mà còn là tuyến giao thông chiến lược Bắc – Nam, góp phần kết nối trung tâm đô thị Tế Nam với vùng kinh tế mới nổi phía bên kia sông Hoàng Hà. Khu vực này đang được kỳ vọng là động lực tăng trưởng của tỉnh Sơn Đông trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng và công nghiệp.

Được thiết kế hai tầng với 6 làn xe chạy cả hai chiều, đường hầm cho phép lưu thông ở tốc độ tối đa 60km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến cầu hiện hữu.

Dự án dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2025 và được xem là một bước ngoặt trong chiến lược phát triển hạ tầng của Trung Quốc, tiếp tục khẳng định vị thế quốc gia hàng đầu thế giới về kỹ thuật thi công, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng công trình ngầm.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và nhu cầu kết nối hạ tầng ngày càng cao, đường hầm Huanggang là minh chứng cho cách Trung Quốc kết hợp công nghệ, quy mô và tốc độ để tạo nên các công trình mang tầm vóc thế kỷ. Đây không chỉ là hạ tầng giao thông mà còn là “cú hích” đầy tính biểu tượng cho bất động sản đô thị Tế Nam trong giai đoạn tăng trưởng bứt phá sắp tới.

> > Hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ, có địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam, mất 15 tháng thi công mới hoàn thành

Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn