Người dùng điện được khuyến cáo nâng cao cảnh giác trước chiêu trò giả mạo ngày càng tinh vi.
Thời gian gần đây, nhiều khách hàng sử dụng điện tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên phản ánh việc nhận được email giả mạo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).
Các thư điện tử này được gửi từ địa chỉ “[email protected]”, với nội dung yêu cầu cập nhật lại thông tin thanh toán tiền điện qua hình thức mới.
EVNCPC khẳng định, đây là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt dữ liệu và tài sản của người dùng. Tổng công ty cảnh báo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng qua email hoặc bất kỳ kênh không chính thống nào.

Theo phản ánh, sáng ngày 13/10/2025, khách hàng P.T.T.L nhận được email có tiêu đề “Điện lực Khánh Hòa tạm dừng cung cấp điện”. Nội dung thư nêu lý do khách hàng vẫn đang thanh toán theo hình thức cũ, hệ thống EVNCPC không thể xác nhận thanh toán. Đồng thời, các đối tượng cũng thông báo sẽ tạm ngừng cấp điện từ 19h30 cùng ngày cho đến khi người dùng cập nhật lại thông tin thanh toán qua hình thức mới.
Trước đó, vào ngày 10/10, khách hàng V.X.D cũng nhận được email tương tự, yêu cầu cập nhật lại trước 12h00 cùng ngày.
Cả hai email đều đính kèm hướng dẫn gửi ảnh hóa đơn thanh toán tiền điện kỳ 1 tháng 9/2025 đến bộ phận kỹ thuật, đồng thời liên hệ qua Zalo số điện thoại +84 857 316 988 để được hỗ trợ cập nhật.
EVNCPC khẳng định, đây là thủ đoạn giả mạo có chủ đích, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tổng công ty nhấn mạnh không bao giờ gửi email hoặc tin nhắn yêu cầu người dân cập nhật hình thức thanh toán, cung cấp hóa đơn hay ảnh chứng từ qua Zalo, mạng xã hội hoặc đường link không chính thức.
Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, cho biết: “Đây hoàn toàn là thông tin lừa đảo. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, truy cập link hoặc cung cấp thông tin cá nhân, rất có thể bị đánh cắp dữ liệu, chiếm quyền sử dụng tài khoản, thậm chí mất tiền trong tài khoản ngân hàng”.
Cũng theo ông Tường, chiêu trò này là biến tướng mới của những hình thức lừa đảo từng xảy ra trước đây. Theo đó, kẻ gian từng giả danh nhân viên điện lực, gửi tin nhắn hoặc gọi điện yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng giả mạo, dẫn đến nhiều trường hợp bị mất tiền.
Một số khách hàng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên từng chịu thiệt hại từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng sau khi làm theo hướng dẫn của các đối tượng này.
Quang Dương - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận