Kinh tế thế giới

‘Giấc mơ bay’ sụp đổ giữa không trung: Boeing một lần nữa rơi vào khủng hoảng sau tai nạn thảm khốc ở Ấn Độ

Ngày 12/6/2025, vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ấn Độ đã khiến 241 trong 242 hành khách thiệt mạng. Đây cũng là thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Ấn Độ kể từ năm 2014.

Khi ra mắt vào năm 2011, Boeing 787 Dreamliner từng được ca ngợi là “giấc mơ bay” của ngành hàng không hiện đại. Với thiết kế khí động học tinh giản, vật liệu composite siêu nhẹ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, chiếc máy bay này được kỳ vọng sẽ thay đổi cách thế giới bay.

Cabin yên tĩnh hơn, cửa sổ lớn hơn, khoang chứa rộng hơn - tất cả được thiết kế nhằm tối ưu trải nghiệm hành khách. Dreamliner cũng là mẫu máy bay đầu tiên của Boeing sử dụng pin lithium-ion, thể hiện nỗ lực hướng đến công nghệ xanh và hiệu suất cao.

img_3220(1).png

Mô hình máy bay Boeing. Ảnh: Getty Images.

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế nhanh chóng đặt mua, xem đây là biểu tượng cho bước tiến mới trong chiến lược tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, theo thời gian, những sự cố kỹ thuật liên quan đến pin, dây điện, hệ thống phanh và giờ đây là tai nạn đầu tiên gây chết người đã phủ bóng lên “giấc mơ” ấy. Từ niềm tự hào công nghệ, Boeing 787 đang trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng niềm tin chưa có hồi kết.

Trên chuyến bay AI171, từ Ahmedabad tới Gatwick (London), chiếc máy bay phản lực Boeing 787 Dreamliner đã gặp nạn chỉ khoảng 30 giây sau khi cất cánh. 241 người trên máy bay tử vong, chỉ còn một hành khách sống sót. Nhiều người dân sống gần hiện trường cũng thiệt mạng, có ít nhất 33 người chết và hơn 60 người bị thương.

‘Giấc mơ bay’ sụp đổ giữa không trung: Boeing một lần nữa rơi vào khủng hoảng sau tai nạn thảm khốc ở Ấn Độ - ảnh 1
Máy bay vỡ nát sau vụ tai nạn. Ảnh: REUTERS.




Được biết, máy bay cất cánh vào lúc 13 giờ 38 phút chiều. Chỉ vài giây sau đó, radar ghi nhận máy bay giảm độ cao đột ngột với vận tốc nhanh bất thường. CCTV cho thấy máy bay nghiêng, chưa bật hết cánh và hạ càng khi chưa đủ tốc độ cất cánh. Đây là những dấu hiệu cho thấy khả năng mất lực nâng của máy bay.

Cơ quan AAIB Ấn Độ, dẫn đầu với sự hỗ trợ của Mỹ, đã tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố của chiếc Boeing. Một trong hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy từ một mái nhà tại hiện trường.

‘Giấc mơ bay’ sụp đổ giữa không trung: Boeing một lần nữa rơi vào khủng hoảng sau tai nạn thảm khốc ở Ấn Độ - ảnh 2
Em trai của một nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay. Ảnh: AP.


Trước mắt, cuộc điều tra đang tập trung vào tìm hiểu lý do động cơ, cánh và chế độ đóng/mở cánh bị thiết lập bất thường. Các nhà nghiên cứu cho rằng, khả năng thời tiết nóng 40°C đã làm giảm lực nâng của máy bay. Đồng thời, các lỗi sản xuất hoặc xử lý kỹ thuật của chiếc Boeing 787 cũng đang được xem xét.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên chết người của mẫu Boeing 787 kể từ khi ra mắt vào năm 2011. Tuy nhiên, chiếc máy bay này đã phải đối mặt với một số vấn đề kể từ khi bắt đầu được đưa vào hoạt động. Chưa đầy hai năm sau khi được giới thiệu vào năm 2011, Boeing đã buộc phải hạ cánh toàn bộ đội bay trong hơn ba tháng để kiểm tra các sai sót với pin lithium có nguy cơ quá nóng và bốc cháy, đồng thời giải quyết những lo ngại về rò rỉ nhiên liệu, sự cố hệ thống dây điện và trục trặc máy tính phanh.

Cụ thể, Boeing từng dính líu đến vụ cáo buộc về pin năm 2013, nghi vấn khâu sản xuất lỏng lẻo và dùng linh kiện lỗi - bị tố cáo bởi John Barnett. Giữa vụ tranh cãi đó, CEO Kelly Ortberg phải hủy chuyến tham dự triển lãm Paris Air Show. Đây là lần khủng hoảng mới nhất sau chuỗi kiện tụng về chiếc máy bay này.

Ấn Độ đang rơi vào khủng hoảng an toàn hàng không nghiêm trọng. Thủ tướng Modi và Bộ trưởng Bộ Giao thông đã trực tiếp đến hiện trường và thúc đẩy kiểm tra an toàn của hãng hàng không Ấn Độ.

‘Giấc mơ bay’ sụp đổ giữa không trung: Boeing một lần nữa rơi vào khủng hoảng sau tai nạn thảm khốc ở Ấn Độ - ảnh 4
Các nhà chức trách đang tích cực điều tra. Ảnh: REUTERS.


Ngoài ra, các nhà chức trách Ấn Độ ra lệnh kiểm tra gấp các máy bay Boeing 787 thuộc hãng hàng không Ấn Độ và xem xét các thông số có thể gây ra lỗi khi cất cánh.

Du khách người Anh Vishwashkumar Ramesh, ngồi ghế 11A, là nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ tai nạn. Anh bị thương nặng nhưng vẫn rất tỉnh táo, tự tháo dây an toàn và trèo ra qua cửa thoát hiểm. Khi tỉnh lại, anh mô tả rằng “mọi thứ sụp đổ trước mặt” và cảm thấy việc mình còn sống là điều không thể tin nổi.

‘Giấc mơ bay’ sụp đổ giữa không trung: Boeing một lần nữa rơi vào khủng hoảng sau tai nạn thảm khốc ở Ấn Độ - ảnh 5
Mẫu máy bay Boeing 787. Ảnh: Wikipedia.


Tai nạn máy bay Boeing 787 không chỉ là thảm họa hàng không lớn nhất Ấn Độ trong hơn 10 năm, mà còn là thử thách nghiêm trọng cho Boeing và hãng hàng không Ấn Độ khi vấn đề an toàn bị đặt ra nghi vấn.

Các nhà điều tra đang ráo riết tập trung vào kiểm tra động cơ và biên độ cất cánh, với hy vọng hộp đen sẽ tiết lộ những manh mối quan trọng. Vụ tai nạn cũng là một lời nhắc nhở đau đớn cho các hãng hàng không rằng: an toàn luôn phải là tiêu chuẩn tối thượng ở mọi chuyến bay, đặc biệt là khi lợi nhuận và tốc độ sản xuất đang áp đảo chất lượng.

Theo: Washingtonpost, Cincodias, Time.

Loan Loan - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính