“Gã khổng lồ gọi xe công nghệ” Grab sẽ chính thức trình làng dịch vụ GrabCab vào tháng 7 này tại Singapore với đội xe ban đầu gồm 40 chiếc Toyota Prius hybrid màu xanh lá đậm, nhưng khẳng định việc thu hút tài xế từ các hãng taxi hiện tại không phải là điều họ mong muốn.
Thương hiệu taxi mới của Grab thưởng nóng hơn 20 triệu đồng để “câu kéo” tài xế
GrabCab sẽ chính thức lăn bánh tại Singapore vào tháng 7 với đội xe gồm 40 chiếc, nhắm đến việc thu hút các tài xế taxi mới hoặc lâu ngày không hoạt động bằng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Một số ưu đãi bao gồm thưởng tiền mặt cho tài xế hoàn thành đủ số chuyến đi và khoản thưởng 1.000 đôla Singapore (hơn 20,3 triệu đồng) để khuyến khích lái xe an toàn.

Đáng chú ý, GrabCab là dịch vụ gọi xe taxi mới của Grab Holdings (Grab) – tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại One-North, Singapore.
Hiện có khoảng 700 - 800 tài xế đã đăng ký quan tâm đến GrabCab, trong đó 400 -500 người có bằng lái xe taxi (TDVL) đang được xem xét. TDVL là giấy phép bắt buộc đối với những người muốn hành nghề lái taxi tại Singapore.
GrabCab sẽ bắt đầu sắp xếp lịch hẹn cho các tài xế đã đăng ký từ ngày 5/6 và từ ngày 9/6 sẽ mở đăng ký cho tất cả các tài xế đủ điều kiện.
Ông Victor Sim, Giám đốc GrabCab và GrabRentals cho biết trong buổi họp báo hôm thứ Tư (4/6) rằng việc thu hút tài xế từ các hãng taxi hiện tại không phải là điều họ mong muốn.
Ông tin rằng không phải tất cả những người có TDVL ở Singapore đều đang hành nghề.
“Chúng tôi tin rằng có một lượng lớn tài xế mà chúng tôi có thể “kích hoạt lại” thông qua những ưu đãi và chính sách hấp dẫn… Đó mới là trọng tâm của chúng tôi”, ông Sim chia sẻ.
GrabCab đã được công bố hồi tháng 4 năm nay như là hãng taxi thứ 6 tại Singapore sau khi nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ đón khách trên đường.
GrabCab là công ty con của Grab Rentals và là công ty chị em với GrabCar – công ty đang nắm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ gọi xe và đi chung xe.
“Việc GrabCab gia nhập lĩnh vực đón khách trực tiếp sẽ nâng tổng số hãng taxi tại Singapore lên con số 6, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho tài xế và hành khách, đồng thời được kỳ vọng sẽ cải thiện nguồn cung taxi”, Cơ quan Giao thông Đường bộ nước này (LTA) cho biết vào thời điểm đó.
Năm hãng taxi còn lại ở “đảo quốc Sư tử” là CityCab, ComfortDelGro (CDG), Prime, Strides và Trans-cab.
GrabCab sẽ hoạt động thế nào?
Vào tháng 7 sắp tới, GrabCab sẽ bắt đầu hoạt động ở Singapore với đội xe gồm 40 chiếc Toyota Prius hybrid màu xanh lá đậm và sẽ mở rộng dần số taxi theo thời gian.
Grab khẳng định toàn bộ đội xe của mình sẽ là xe “xanh” – gồm các loại xe hybrid (xe vừa chạy xăng, vừa chạy bằng động cơ điện) phát thải thấp hoặc không phát thải.
Như các xe taxi khác, GrabCab sẽ được trang bị Thiết bị Dữ liệu Di động (Mobile Data Terminal – MDT), thường gọi là đồng hồ tính tiền, hiển thị thông tin giá cước và tài xế.
Tài xế có thể dùng ứng dụng Grab để quét mã QR trên thiết bị này khi bắt đầu ca làm, giúp đồng bộ ứng dụng với xe. Thông tin như giá cước và tình trạng xe (đang có khách hay trống) sẽ hiển thị cả trên ứng dụng, thiết bị MDT và bảng đèn trên nóc xe.

Tài xế cũng có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các cuốc xe đặt qua ứng dụng và bắt khách trực tiếp trên đường theo yêu cầu.
Với hành khách, GrabCab sẽ áp dụng giá cước tương đương với mặt bằng chung trên thị trường taxi hiện tại.
Cụ thể, giá mở cửa là 4,6 đôla Singapore (hơn 93.000 đồng) cho xe tiêu chuẩn 4 chỗ, 4,8 đôla Singapore (hơn 97.000 đồng) cho xe điện 4 chỗ và xe 6 chỗ.
Phí tăng dần sẽ là 0,26 SGD (gần 5.300 đồng) mỗi 400m đầu (tới 10km), mỗi 350m sau đó và mỗi 45 giây chờ.
Ông Sim cho biết GrabCab được phép có thời gian 3 năm để mở rộng dần quy mô đội xe lên tối thiểu 800 chiếc, nhưng công ty “không có ý định đợi đến năm thứ 3” mới đạt được mục tiêu này.
“Chúng tôi sẽ tăng quy mô theo nhu cầu tài xế và làm điều đó một cách bền vững”, Giám đốc GrabCab và GrabRentals nói.
Một tính năng hỗ trợ tìm tài xế thay ca cũng sẽ được tích hợp trong ứng dụng Grab, giúp việc chuyển ca giữa các tài xế trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.
Ưu đãi cho tài xế
GrabCab mang đến nhiều quyền lợi cho tài xế như:
- Thưởng lái xe an toàn: 1.000 SGD cho mỗi 12 tháng không gây tai nạn do lỗi cá nhân.
- Thưởng “GrabStreak”: thêm 1% trên tổng doanh thu nếu hoàn thành từ 500–700 chuyến/tháng.
- Giảm giá nhiên liệu: đến 40% tại các trạm Caltex, và đến 25% tại các nhà cung cấp sạc xe điện như SP, Charge+, Volt, và Shell.
- Nghỉ bệnh có lương: 14 ngày cho 100 tài xế đầu tiên đăng ký, những người đăng ký sau cũng được hưởng nhưng ít ngày hơn.
- Hỗ trợ y tế: tối đa 500 SGD cho khám chữa bệnh.
- Hỗ trợ nghỉ dài hạn do bệnh: bồi thường đến 90% thu nhập từ dịch vụ taxi, cùng với tối đa 14 ngày nghỉ bệnh và 60 ngày nghỉ nằm viện.
- Thanh toán tức thì: tài xế có thể rút tiền ngay sau mỗi chuyến bằng ứng dụng Grab.
Giá thuê xe mới bắt đầu từ 117 đôla Singapore/ngày, tương đương với mức giá phổ biến hiện nay (115-135 đôla Singapore/ngày).
100 tài xế đầu tiên đăng ký sẽ nhận thưởng chào mừng 1.888 Singapore/ngày (gói 12 tháng) hoặc 3.888 đôla Singapore/ngày (gói 36 tháng).
GrabCab cũng tài trợ tối đa 400 đôla Singapore/ngày (hơn 8,1 triệu đồng/ngày) cho tài xế đủ điều kiện làm thủ tục TDVL - gồm học phí, lệ phí đăng ký và kiểm tra y tế.
Giải quyết tình trạng thiếu xe
Khi GrabCab được cấp phép, các chuyên gia giao thông cho rằng hãng này có thể thu hút tài xế từ đối thủ và làm thay đổi thị trường. Tuy nhiên, ông Sim cho biết Grab không có ý định làm điều đó.
“Nếu tài xế đang làm cho hãng khác mà muốn chuyển sang làm cho chúng tôi thì chúng tôi không từ chối, nhưng trọng tâm của chúng tôi là thu hút tài xế mới có TDVL và những người đã bỏ nghề”, ông nói. Lý do được đưa ra là nhằm tăng nguồn cung dịch vụ taxi và gọi xe.
“Chúng tôi rất tự tin rằng với hệ sinh thái hiện có, cả phía hành khách lẫn vận hành, chúng tôi có thể giúp tài xế GrabCab làm việc hiệu quả hơn”, ông chia sẻ.
“Liệu điều đó có giúp chúng tôi vượt đối thủ không thì tôi không chắc. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là giải quyết vấn đề thiếu xe trên toàn quốc”.
Ông Sim nhận định nhu cầu đi lại bằng taxi và gọi xe sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới, đây là lý do vì sao Grab bước chân vào ngành taxi.
“Khi nghĩ đến taxi, người ta thường cho rằng đó là ngành sắp lụi tàn, vì vậy việc Grab gia nhập ngành này nghe có vẻ trái ngược”, ông nói.
Tuy nhiên, ông Sim cho rằng ngành taxi “vẫn rất phù hợp với thời đại ngày nay”. Ví dụ, trong những thời điểm cao điểm như sau các buổi hòa nhạc, Grab vẫn chưa thể đáp ứng tốt nhu cầu.
“Chúng tôi tin rằng việc có giấy phép taxi sẽ giúp chúng tôi cung cấp dịch vụ ổn định và đáng tin cậy hơn ở những khu vực mục tiêu như vậy”, vị Giám đốc GrabCab và GrabRentals nói.
Gần đây, một số quy định mới đã được ban hành nhằm tạo sân chơi bình đẳng hơn giữa các hãng taxi và dịch vụ gọi xe. Chẳng hạn, các hãng taxi có thể linh hoạt hơn trong việc quản lý đội xe, bao gồm cả việc chuyển đổi xe cũ dưới 5 năm tuổi thành taxi.
Grab cũng không có kế hoạch chuyển hoàn toàn mảng taxi sang GrabCab hoặc ưu tiên GrabCab so với các đối tác khác. Hiện tại, người dùng vẫn có thể đặt xe của các hãng taxi khác qua ứng dụng Grab.
“Chúng tôi không có kế hoạch ngừng hỗ trợ các đối tác taxi khác – họ vẫn là phần quan trọng của nền tảng Grab. Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng ‘chiếc bánh’, chứ không phải chia nhỏ hay giành phần của người khác”, ông Sim khẳng định.
Theo CNA
Đăng Đức - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận