Theo báo cáo nội bộ ngành, Grab hiện “yếu thế” rõ rệt ở mảng taxi khi Xanh SM có lợi thế từ hệ sinh thái xe điện VinFast - thương hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.

Theo báo cáo thường niên 2024, Grab ghi nhận doanh thu 228 triệu USD (~6.000 tỷ đồng) tại Việt Nam, tăng gần 23% so với mức 185 triệu USD của năm trước. Dù vẫn tăng trưởng, song tốc độ đã chậm lại rõ rệt so với giai đoạn 2022-2023, khi doanh thu từng tăng gần 70%. Điều đáng nói, đây cũng là thời điểm Xanh SM - tân binh của VinFast - mới bước vào thị trường.
Diễn biến này cho thấy đà mở rộng của Grab tại Việt Nam đang mất lực so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Sức ép lớn đến từ sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa, đặc biệt là Xanh SM và Be Group, hai cái tên đã nhanh chóng phân chia lại “miếng bánh” thị phần từ năm 2024 tới nay.
Tháng 9/2024, Gojek - ứng dụng gọi xe Indonesia - tuyên bố rút khỏi Việt Nam sau 6 năm hoạt động, với lỗ lũy kế được cho là khoảng 6.000 tỷ đồng. Chỉ ba tháng sau, Grab - ông lớn từng thống trị sân chơi gọi xe Việt hơn một thập kỷ - chính thức mất vị trí số 1 vào tay Xanh SM, đánh dấu bước ngoặt lớn của thị trường gọi xe Việt Nam.
Theo báo cáo của Mordor Intelligence, Xanh SM kết thúc quý II/2025 với 44,68% thị phần vận chuyển hành khách bằng ô tô, mức cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp Xanh SM vượt Grab, củng cố vị thế dẫn đầu thị trường.

Trong quý II, toàn ngành ghi nhận 97,9 triệu chuyến đi, tương đương 353,4 triệu USD giao dịch, trong đó Xanh SM chiếm tỷ trọng lớn nhất về số chuyến và doanh thu. Thành công của hãng đến từ mô hình vận hành khác biệt - sở hữu đội xe thuần điện cùng tài xế được đào tạo trực tiếp, giúp kiểm soát chất lượng đồng bộ. Hiện Xanh SM đã hiện diện tại 34 tỉnh thành, trở thành nền tảng gọi xe phủ rộng nhất Việt Nam.
Theo báo cáo nội bộ ngành, Grab hiện “yếu thế” rõ rệt ở mảng taxi khi Xanh SM có lợi thế từ hệ sinh thái xe điện VinFast - thương hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024. Trong khi đó, ở mảng giao đồ ăn, Grab cũng mất ngôi vương vào tay Be Group.
Báo cáo “Thói quen sử dụng Siêu ứng dụng tại Việt Nam” do Cimigo công bố tháng 5/2025 cho thấy, trong ba dịch vụ phổ biến nhất gồm gọi xe, giao hàng và giao đồ ăn, ứng dụng Việt đang dẫn đầu thị trường. Be Group duy trì đà tăng trưởng ổn định kể từ khi đạt lãi gộp dương vào tháng 8/2022, trở thành minh chứng cho sự trỗi dậy của doanh nghiệp nội.
Tổng quy mô thị trường gọi xe tại Việt Nam được dự báo đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và 2,56 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, “cuộc đốt tiền” để giành thị phần vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù chưa hãng nào công bố lợi nhuận chi tiết, giới quan sát cho rằng đạt điểm hòa vốn trong lĩnh vực này vẫn là bài toán nan giải.
Không chỉ những ông lớn quen thuộc, thị trường Việt Nam vẫn xuất hiện nhiều tay chơi mới. TADA, ứng dụng đến từ Singapore thuộc MVL Foundation, gia nhập Việt Nam từ năm 2019 với mô hình không thu chiết khấu tài xế và khai thác dữ liệu người dùng để phát triển dịch vụ. Dù kín tiếng, TADA vẫn hoạt động bền bỉ hơn 5 năm và ngày càng hiện diện nhiều hơn trên đường phố TP. HCM.
Song song, Bolt - “kỳ lân” gọi xe trị giá 8 tỷ USD - đang ráo riết tuyển dụng tại Hà Nội và TP. HCM, chuẩn bị gia nhập thị trường. Ứng dụng này đã phủ sóng hơn 50 quốc gia, trong đó có Thái Lan và Malaysia và được kỳ vọng sẽ thổi làn gió cạnh tranh mới.
Người cũ rút lui, người mới xuất hiện và cuộc đua giành thị phần vẫn tiếp diễn. Trong bối cảnh Xanh SM ngày càng mở rộng quy mô, Be Group tăng tốc, Bolt sẵn sàng nhập cuộc, con đường trở lại ngôi vương của Grab có lẽ chưa bao giờ gian nan đến thế.
Quốc Trung - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận