Bãi đỗ xe này được phê duyệt với 2 tầng nằm tại vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn và là bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực trung tâm TP được phê duyệt quy hoạch.
Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, bãi đỗ xe ngầm Phùng Hưng - Bát Đàn được nghiên cứu xây dựng trong phạm vi vườn hoa hiện hữu cùng hệ thống đường bao quanh. Khu đất có ranh giới phía tây bắc giáp phố Phùng Hưng, phía đông bắc giáp phố Đường Thành và phía nam giáp phố Bát Đàn.
Dự án được quy hoạch gồm 2 tầng hầm. Trong đó, tầng hầm 1 bố trí khu dịch vụ thương mại, bãi đỗ xe máy và khu vực kỹ thuật.

Tầng hầm 2 dành cho hệ thống đỗ xe ôtô tự động cao 4 tầng, kết hợp không gian kỹ thuật. Diện tích sàn đỗ xe máy tại tầng hầm 1 khoảng 380m2, có thể đáp ứng nhu cầu cho khoảng 110 xe.
Khu vực đỗ ôtô tại tầng hầm 2 có diện tích sàn khoảng 1.584m2, được thiết kế theo mô hình đỗ xe tự động với sức chứa khoảng 268 xe.
Ngoài không gian đỗ xe ngầm, quy hoạch còn cho phép bố trí bãi đỗ ôtô ngắn hạn trên vỉa hè phố Phùng Hưng và phố Đường Thành, với quy mô khoảng 35 xe.
Không gian vườn hoa phía trên được tổ chức lại theo hướng kết hợp hài hòa giữa công trình ngầm và cảnh quan đô thị.
Các hạng mục kỹ thuật nổi của bãi đỗ xe như lối lên xuống dành cho ôtô, xe máy được bố trí đồng bộ với hệ thống cây xanh, vườn hoa và đường dạo.
Khu vực này còn được quy hoạch một công trình tạo điểm nhấn kiến trúc, tích hợp lối tiếp cận xuống khu thương mại, cùng các không gian sinh hoạt công cộng như sân chơi, khu thể dục thể thao và các tuyến dạo bộ theo cấu trúc hình tròn hướng tâm.
Quy hoạch cũng tính đến việc bổ sung các tiện ích đô thị hiện đại, bao gồm điểm sạc xe điện, khu vực để xe đạp điện và quỹ đất hạ tầng kỹ thuật phục vụ trạm biến áp treo, bảo đảm yêu cầu vận hành, an toàn kỹ thuật và mỹ quan đô thị.
Các chỉ tiêu cụ thể về diện tích đất, diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn và mật độ xây dựng sẽ được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư, song phải tuân thủ các giới hạn theo đồ án quy hoạch kiến trúc đã được phê duyệt.
Theo Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực bốn vùng nội đô lịch sử gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa dự kiến bố trí 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm, với tổng diện tích sàn khoảng 104ha. Các công trình này được phép xây dựng tối đa 5 tầng hầm và có thể kết hợp chức năng thương mại, dịch vụ.

Thực tế, trong nhiều năm qua, thành phố Hà Nội đã nhiều lần đề cập chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại các khu vực như công viên Thống Nhất, công viên Thủ Lệ hay Cung thể thao Quần Ngựa, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai.
Trong bối cảnh đó, bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn trở thành dự án đầu tiên tại khu vực trung tâm thành phố được phê duyệt quy hoạch.
Trong số các danh mục công trình ngầm được khuyến khích đầu tư xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội mới được HĐND TP. Hà Nội thông qua vào tháng 8/2025 có tới 78 bãi đỗ xe ngầm.
Theo kết quả giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố, trong tổng số 44 dự án cải tạo, nâng cấp công viên và vườn hoa được giao cho UBND cấp huyện quản lý trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính, nhiều dự án hiện vẫn chậm tiến độ.
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng.
Một số dự án cụ thể đang gặp khó khăn trong triển khai, như vườn hoa Giảng Võ phải chờ đồ án quy hoạch chi tiết khu tập thể Giảng Võ được phê duyệt.
Trong khi đó, các vườn hoa Cổ Tân, Phùng Hưng (phường Hoàn Kiếm) và vườn hoa 19/8 (phường Cửa Nam) chưa thể thực hiện do thành phố đang cân nhắc phương án đầu tư bãi đỗ xe ngầm dưới lòng đất.
Từ thực trạng trên, Đoàn giám sát kiến nghị thành phố nghiên cứu phương án xây dựng các bãi đỗ xe ngầm tại công viên, vườn hoa, qua đó vừa giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô, vừa khai thác hiệu quả quỹ đất công hiện có.
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận