Dù đã bị kiểm tra nhiều lần, nhưng tiểu thương tại nhiều chợ, trung tâm thương mại ở TPHCM vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Tiếp tục tái phạm
Ngày 15/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết vừa phối hợp Công an phường Bến Thành tiếp tục kiểm tra hoạt động kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, TPHCM). Tại đây, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện và xử phạt hai hộ kinh doanh túi, ví, sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, đồng thời thu giữ gần 400 sản phẩm tại đây.
![]() |
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra Saigon Square |
Cụ thể, tại ki-ốt 47T-49T do bà Ngô Thị Hằng Nga làm chủ, một chiếc ví da nhãn hiệu Hermes xuất xứ từ Pháp được niêm yết với mức giá 150.000 đồng/sản phẩm. Ở dòng túi xách các nhãn hiệu Chanel, Gucci hay Louis Vuitton tại hộ kinh doanh này có mức giá dao động từ 280.000 – 380.000 đồng/sản phẩm…. thấp hơn rất nhiều so với giá bán trên trang web của hãng.
Tương tự, tại kiot 3B+9D do bà Võ Thị Kiều Oanh làm chủ, các sản phẩm áo thun nhãn hiệu Lacoste, Boss hay Polo chỉ có giá niêm yết từ 100.000-150.000/sản phẩm.
Trước đó, hồi cuối tháng 5 và 6, tổ công tác của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã kiểm tra hàng loạt các gian hàng tại Saigon Square. Bất chấp việc đóng cửa gian hàng nhằm né tránh, hàng nghìn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như đồng hồ, túi xách, ví và kính mắt vẫn bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.
![]() ![]() |
Gần 400 mặt hàng nghi giả, nhái tiếp tục được cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ tại Saigon Square (quận 1, TPHCM) |
Cách đó không xa, tại chợ Bến Thành (quận 1), hoạt động mua bán vẫn khá nhộn nhịp. Nhiều quầy hàng túi xách, mắt kính, giày dép cũng trưng bày đủ các sản phẩm thuộc những thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, với giá bán chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Tiểu thương khẳng định đây là hàng xịn, bán đúng giá.
Trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… người bán cũng livestream (phát trực tiếp) rao bán đủ các mặt hàng, từ thời trang như mắt kính, quần áo đến các loại thực phẩm như yến tươi, yến hũ, táo sấy, các loại vitamin, collagen, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ, trẻ em…
“Hàng collagen này em nhập chính hãng từ Mỹ, người nhà ở bển mua gửi trực tiếp về nên các chị cứ yên. Giá sale hiện tại chỉ 400.000 đồng/hộp. Mua từ 3 hộp được miễn ship” – facebook tên "Hàng Mỹ xách tay" cho biết. Ngoài ra người này còn giới thiệu các loại mỹ phẩm hàng hiệu như Lancome, Olay… có giá chỉ bằng 1/3 khi mua tại showroom chính hãng.
Cuộc chiến cam go
Hai tuần qua, không khí mua bán tại “thiên đường mua sắm” tại Saigon Square có phần trầm lắng hơn. Người bán cũng dè dặt khi có khách hỏi mua hàng. Nhiều gian hàng chọn cách đóng cửa, thậm chí đóng gói, vận chuyển hàng hóa ra khỏi địa điểm kinh doanh để né tránh sự kiểm tra. Tiểu thương không còn bày hàng công khai như trước mà chỉ trưng một số sản phẩm trong nước sản xuất.
![]() ![]() |
Nhiều loại ví, túi xách "hàng hiệu" bày bán tại chợ Bến Thành, giá chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm |
Chia sẻ về những khó khăn của cơ quan quản lý Nhà nước trong cuộc chiến với hàng nhái, giả, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM nói rằng, khi kiểm tra một khu tập trung mua bán, cơ quan chức năng đến kiểm tra thường công khai. Vì thế, rất dễ để các đối tượng tìm cách tẩu tán, báo tin cho nhau.
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhìn nhận, đối tượng làm hàng giả ngày càng tinh vi và có tổ chức. Một số thủ đoạn phổ biến hiện nay được cơ quan chức năng ghi nhận, như: lợi dụng cơ chế tự công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; thành lập nhiều doanh nghiệp tại các địa điểm khác nhau để phân tán hoạt động; chọn vị trí sản xuất, kho chứa ở khu vực hẻo lánh nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng; thậm chí có hiện tượng móc nối với một số cá nhân trong cơ quan liên quan để hợp thức hóa thủ tục công bố sản phẩm, hợp pháp hóa hàng hóa vi phạm…
![]() |
TPHCM quyết liệt với hàng giả, hàng lậu từ chợ, trung tâm trung chuyển đến kênh bán hàng online... |
Trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi, ẩn nấp trong hệ thống phân phối rộng từ chợ đầu mối, trung tâm thương mại đến sàn thương mại điện tử, thành phố xác định cần đẩy mạnh kiểm tra định kỳ lẫn đột xuất.
“Chúng tôi sẽ mở rộng kiểm tra tại các điểm nóng như kho bãi, trung tâm trung chuyển lớn, chợ đầu mối và siết chặt giám sát kênh online để triệt phá các đợt tuồn hàng gian, hàng giả ra thị trường” - ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhấn mạnh.
Theo đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, việc kiểm tra các tụ điểm nổi tiếng về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục được đơn vị triển khai. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt và lâu dài. Song song với quá trình kiểm tra, các tổ công tác đã kết hợp tuyên truyền, vận động tiểu thương chuyển đổi mặt hàng kinh doanh đúng quy định nhằm đẩy mạnh và phát triển thị trường nội địa, mang lại niềm tin và ấn tượng tích cực cho du khách khi mua sắm tại TPHCM.
Uyên Phương - nguoiquansat.vn
Theo tienphong.vn
Bình luận
0 Bình luận