Một lần nạp, chiếc Aurus Senat này đi được gần 900 km mà không tốn một giọt xăng, không phát thải khí nhà kính, và chỉ xả ra nước.
Tại triển lãm ИННОПРОМ (Innoprom) ở Belarus, Viện Khoa học - Kỹ thuật ô tô và Động cơ Nga (NAMI) đã gây chú ý khi giới thiệu Aurus Senat NAMI Hydrogen phiên bản đặc biệt của mẫu sedan hạng sang Aurus Senat, vận hành hoàn toàn bằng năng lượng hydro thay vì xăng truyền thống. Đây được xem là bước đi thử nghiệm táo bạo của Nga trong lĩnh vực xe sang thân thiện môi trường.

Theo NAMI, Aurus Senat Hydrogen sử dụng hệ thống động cơ điện kết hợp pin nhiên liệu (fuel cell). Năng lượng được tạo ra từ phản ứng giữa hydro nén (H₂) và oxy (O₂) trong không khí. Xe được trang bị ba bình chứa hydro có tổng dung tích khoảng 8 kg, nén ở áp suất 700 bar, mức tương đương các xe hydro thương mại như Toyota Mirai.
Hệ thống fuel cell tạo ra công suất tối đa 110 kW, cấp điện cho gói pin dung lượng 100 kWh, giúp xe có thể di chuyển tối đa 870 km sau mỗi lần nạp đầy.

Sức mạnh là điểm ấn tượng khác: xe có ba mô-tơ điện (một ở cầu trước và hai ở cầu sau), cho tổng công suất 750 kW tương đương 1.020 mã lực. Với cấu hình này, Aurus Senat NAMI Hydrogen có thể tăng tốc 0 - 100 km/h dưới 4 giây, tốc độ tối đa 240 km/h, vượt xa phiên bản động cơ xăng V8 4.4L hybrid (598 mã lực, 880 Nm).

Ông Mikhail Kondratyev, Trưởng bộ phận Quản lý sản phẩm NAMI, chia sẻ tại triển lãm: “Đây là mẫu xe sang đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống pin nhiên liệu hydro. Các hãng khác cũng có xe chạy hydro, nhưng chủ yếu là xe phổ thông. Aurus Senat Hydrogen hướng đến phân khúc hạng sang một hướng đi hoàn toàn mới”.
Aurus Senat vốn là dòng xe phục vụ Tổng thống Nga Vladimir Putin, song phiên bản dành cho nhà lãnh đạo được kéo dài thành limousine và bọc thép, khác biệt hoàn toàn với mẫu concept Hydrogen trưng bày tại Innoprom.

NAMI cho biết, Aurus Senat NAMI Hydrogen vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và đây mới là nguyên mẫu thứ tư. Phiên bản thương mại có thể sẽ được phát triển sau khi công nghệ được hoàn thiện.
Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV) vẫn là xe điện, nhưng thay vì sạc điện từ ngoài, xe tự tạo ra điện bằng phản ứng giữa hydro và oxy.
Quy trình vận hành cơ bản gồm:
- Bình chứa hydro chịu áp suất cao lưu trữ H₂.
- Khi xe vận hành, hydro được dẫn đến cụm pin nhiên liệu, nơi xảy ra phản ứng oxy hóa - khử với oxy trong không khí.
- Điện năng sinh ra sẽ được cung cấp cho mô-tơ điện hoặc nạp vào pin để dự trữ.
- Chất thải duy nhất là nước (H₂O) hoàn toàn không gây ô nhiễm.

Ưu điểm của công nghệ này là nạp năng lượng nhanh như bơm xăng, đồng thời phạm vi hoạt động xa hơn so với xe điện pin thông thường. Tuy nhiên, chi phí đầu tư hạ tầng trạm nạp hydro rất cao có thể lên tới hàng triệu USD/trạm khiến việc thương mại hóa còn nhiều thách thức.
Việc NAMI phát triển Aurus Senat Hydrogen không chỉ thể hiện nỗ lực của Nga trong lĩnh vực năng lượng sạch, mà còn đánh dấu bước tiến trong nghiên cứu công nghệ fuel cell - lĩnh vực vốn đang do Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức dẫn đầu.

Nếu được thương mại hóa thành công, Aurus Senat Hydrogen có thể trở thành biểu tượng mới cho công nghệ xe sang thân thiện môi trường của Nga, kết hợp giữa hiệu năng vượt trội và tính bền vững, góp phần mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô nước này.
Ngọc Lam - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận