Doanh nghiệp chưa niêm yết

Hãng ô tô Nhật Bản sẽ sản xuất xe hybrid tại nhà máy ở Phú Thọ, dự kiến đầu tư thêm 360 triệu USD vào Việt Nam

Với kế hoạch này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia châu Á thứ tư (ngoài Nhật Bản) có nhà máy sản xuất xe hybrid của hãng.

Theo Nikkei Asia, hãng xe Toyota Motor sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Việt Nam từ năm 2027, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng xe lai xăng – điện.

Mẫu xe hybrid đầu tiên sẽ được lắp ráp tại nhà máy của Toyota ở tỉnh Phú Thọ. Với kế hoạch này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia châu Á thứ tư (ngoài Nhật Bản) có nhà máy sản xuất xe hybrid của Toyota, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng xe hybrid tiêu thụ tại Việt Nam đạt 9.785 chiếc, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Toyota hiện chiếm phần lớn thị phần, dù xe hybrid mới chỉ chiếm chưa đến 3% tổng doanh số xe mới trên toàn thị trường.

nha-may-ha-nam.png.jpeg
Nhà máy Honda tại Phú Thọ

Để đáp ứng nhu cầu và mở rộng năng lực sản xuất, Toyota dự kiến đầu tư khoảng 360 triệu USD vào Việt Nam. Khoản đầu tư này bao gồm việc lắp đặt thêm ba máy dập thép, nâng tổng số lên bốn máy, tự động hóa công đoạn sơn và chuyển đổi sang sơn gốc nước thân thiện với môi trường. Các hạng mục đầu tư dự kiến hoàn thành vào năm 2027 hoặc muộn hơn.

Sau khi mở rộng, công suất nhà máy Toyota tại Việt Nam sẽ được nâng dần theo đà tăng trưởng thị trường, với mục tiêu đạt khoảng 100.000 xe/năm – gấp đôi năng lực sản xuất hiện tại là 47.000 xe.

Ông Keita Nakano, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam dự báo, doanh số xe mới tại Việt Nam có thể chạm mốc 1 triệu xe/năm vào năm 2030. Ông nhận định, tốc độ tăng trưởng này có thể giúp Việt Nam vượt qua cả Thái Lan và Indonesia – hai thị trường lớn nhưng đang có dấu hiệu chững lại.

Theo số liệu của VAMA cùng với VinFast và Hyundai Motor, tổng doanh số xe mới tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 500.000 xe.

VinFast hiện là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, với 103.884 xe tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm 2025. Các mẫu xe cỡ nhỏ của hãng được ưa chuộng nhờ mức giá cạnh tranh và chính sách ưu đãi mạnh từ Chính phủ.

Trong khi xe du lịch, bao gồm cả xe hybrid, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tối thiểu 35%, thì xe điện (EV) chỉ chịu mức 1–3%. Nhờ đó, mẫu VF 3 phiên bản tiêu chuẩn của VinFast có giá chỉ khoảng 13.000 USD.

Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ giảm 30 điểm phần trăm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid so với xe xăng. Ông Nakano cho rằng chính sách này có thể giúp “giảm giá bán xe hybrid khoảng 10%”, song ông cũng lưu ý rằng sẽ có những điều kiện chặt chẽ và không phải mẫu xe nào cũng đủ tiêu chuẩn hưởng ưu đãi.

Toyota đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa các dòng sản phẩm sử dụng năng lượng khác nhau – từ xe xăng, xe hybrid, đến xe pin nhiên liệu và xe điện. Hãng cho rằng xe hybrid là lựa chọn phù hợp cho Đông Nam Á, nơi phần lớn điện năng vẫn được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, nên việc chuyển đổi toàn phần sang xe điện cần thêm thời gian.

Tại Thái Lan, doanh số xe hybrid trong năm 2024 đạt 126.624 chiếc, tăng trưởng song song với xe điện, theo nền tảng dữ liệu ô tô MarkLines. Việt Nam được kỳ vọng sẽ nối tiếp xu hướng này khi Toyota bắt đầu sản xuất xe hybrid trong nước, mở ra giai đoạn phát triển mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hướng tới mục tiêu xanh và bền vững.

Bạch Vân - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư