Chứng khoán

‘Heo ăn chay’ BAF thu lời trung bình 1,4 tỷ đồng/ngày, sản lượng đạt 548.000 con sau 9 tháng

Nông nghiệp BAF Việt Nam ghi nhận doanh thu 9 tháng của năm 2025 đạt 3.646,7 tỷ đồng và lãi sau thuế 365,3 tỷ đồng. Chủ thương hiệu "heo ăn chay" lãi trung bình gần 1,4 tỷ đồng mỗi ngày.

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu 1.136,3 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 263,9 tỷ đồng, tăng 18%. Biên lãi gộp được cải thiện từ 17% - 23%.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng 107,3 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 70,2 tỷ đồng, lần lượt tăng 57% và 103%, kéo lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút. BAF ghi nhận lãi sau thuế 22,5 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ.

Ả
Ảnh minh họa

BAF cho biết thị trường giá heo trong quý III/2025 có sự suy giảm so với nửa đầu năm 2025, ở mức khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg. Tác động của thiên tai (bão, lũ lụt...) tại nhiều khu vực miền Trung làm ảnh hưởng đến chi phí chuồng trại, vận chuyển và nguồn cung thức ăn chăn nuôi.

Trong kỳ, BAF đưa vào vận hành nhiều trang trại mới như TMC và Hòa Phát 4, đồng thời triển khai xây dựng các dự án tiếp theo theo mô hình công nghệ cao, an toàn dịch bệnh. Việc mở rộng này đòi hỏi tăng cường nguồn lực nhân sự, đào tạo và các khoản chi phí ban đầu cho hệ thống quản trị, khiến chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh hơn tốc độ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận.

Lũy kế 9 tháng, BAF mang về doanh thu thuần 3.646,7 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận 365,3 tỷ đồng, tăng 70% nhờ biên lãi gộp tăng mạnh; tương ứng mức lãi trung bình gần 1,4 tỷ đồng/ngày. Sản lượng heo của BAF đạt mức 548.000 con, tăng khoảng 33% so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh năng lực vận hành ổn định, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và sự mở rộng quy mô theo đúng kế hoạch.

picture1.png
Nguồn: Tổng hợp

Tại thời điểm 30/9, quy mô tài sản đạt 9.606,3 tỷ đồng, tăng 2.157,3 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn 503,6 tỷ đồng. Phần lớn tài sản nằm ở hàng tồn kho 2.511,9 tỷ đồng, tài sản cố định 2.981,5 tỷ đồng và chi phí xây dựng dở dang 1.314,6 tỷ đồng.

Về phía nguồn vốn, nợ phải trả 5.304,2 tỷ đồng, trong đó nợ vay 3.486,6 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 4.302 tỷ đồng, bao gồm lợi nhuận lũy kế chưa phân phối 761,4 tỷ đồng.

BAF sở hữu thương hiệu “heo ăn chay” BaF Meat. Đàn heo chỉ ăn thức ăn (cám) được làm 100% từ nguyên liệu thực vật và gốc đạm thực vật. Nguyên liệu này được sản xuất trong nhà máy cám của BAF, chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ. Nguồn “cám chay” không chứa các thành phần như bột xương thịt, bột huyết, bột lông vũ, bột cá… giúp giảm rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn.

BAF gần đây còn thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” đầu tiên tại Việt Nam, nằm ở Tây Ninh. Dự án có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn trại truyền thống khoảng 45% - 50%, nhưng mang lại nhiều lợi thế như phòng tránh dịch bệnh, giảm chi phí nhân công, chi phí logistics và chi phí cơ hội về thời gian.

Đây là chiến lược phát triển trọng điểm của BAF, kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng: cung cấp 10 triệu heo thương phẩm ra thị trường mỗi năm từ năm 2030.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư