Trong tháng 9, lượng xe tải có xuất xứ Trung Quốc tăng tới 43,8%, trong khi xe tải nhập từ Thái Lan lại giảm sâu.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2025, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 17.295 chiếc, tăng 6,3% so với tháng trước, cho thấy đà nhập khẩu tiếp tục tăng tốc.
Ba thị trường chính vẫn là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Cụ thể, Indonesia dẫn đầu với 7.452 chiếc, tăng 11,7%; Thái Lan đạt 4.279 chiếc, giảm 20%; trong khi Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ với 4.095 chiếc, tăng tới 28,4% so với tháng trước. Tổng cộng, xe nhập khẩu từ ba thị trường này đạt 15.826 chiếc, chiếm khoảng 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Tâm điểm của thị trường tháng 9 không nằm ở nhóm xe du lịch phổ thông, mà ở phân khúc xe phục vụ sản xuất và hạ tầng – nơi xe Trung Quốc đang cho thấy sự bứt phá rõ rệt.
Trong tháng 9, lượng xe tải có xuất xứ Trung Quốc tăng tới 43,8%, trong khi xe tải nhập từ Thái Lan lại giảm sâu. Ở nhóm “ô tô loại khác” – gồm xe ben, xe bồn, xe cẩu, xe quét đường, xe môi trường, xe chở hàng chuyên dụng – Trung Quốc chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu, gần như độc chiếm phân khúc. Các thương hiệu HOWO, Dongfeng, Foton, Shacman xuất hiện dày đặc tại các cửa khẩu phía Bắc như Lạng Sơn, Hữu Nghị, Móng Cái, với tốc độ nhập hàng nhanh và ổn định.
Xe du lịch dưới 9 chỗ từ Nhật Bản bất ngờ tăng gần gấp đôi so với tháng trước, song tỷ trọng vẫn nhỏ, chưa đủ ảnh hưởng đến thị trường. Ngược lại, Thái Lan – vốn là nguồn cung lớn cho cả xe tải và xe chuyên dụng – đang dần hụt hơi, thể hiện rõ sự sụt giảm trong tháng 9.
Tính chung 9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 xe nguyên chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024, trị giá 3,4 tỷ USD (tăng 33,3%). Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ đạt 117.081 chiếc (tăng 14%), còn ô tô vận tải đạt 19.988 chiếc (tăng tới 84,7%).
Nhìn tổng thể, xe Trung Quốc đang nắm lợi thế rõ rệt về tốc độ giao hàng, cấu hình linh hoạt và giá bán cạnh tranh. Trong khi đó, nguồn cung từ Thái Lan và một phần ASEAN bắt đầu chậm lại.
Nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài đến cuối năm, thị trường xe tải và xe chuyên dụng Việt Nam có thể bước vào giai đoạn dịch chuyển mới, với việc xe Trung Quốc chiếm ưu thế vượt trội.
Bạch Vân - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận