
Ngày 19/11, CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã PDV) sẽ chính thức niêm yết trên sàn HoSE, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng sau giai đoạn giao dịch trên UPCoM. Giá tham chiếu phiên đầu tiên được tính theo bình quân 30 phiên giao dịch gần nhất, trong khi phiên cuối cùng trên UPCoM (ngày 5/11) đóng cửa ở mức 12.500 đồng/cp.
PVT Logistics hiện đang theo đuổi chiến lược trẻ hóa và đa dạng hóa đội tàu, hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu khu vực.
Tháng 8 vừa qua, công ty đã tiếp nhận tàu chở hàng rời PVT Emerald (33.802 DWT), nâng tổng số đội tàu lên 10 chiếc, với trọng tải hơn 340.000 DWT, tăng 66% so với đầu năm 2024. Tàu PVT Emerald ngay sau đó đã được đưa vào khai thác vận chuyển sắt từ Anh đi Thổ Nhĩ Kỳ, mở rộng hiện diện trên các tuyến hàng quốc tế.
Nhờ đội tàu trẻ và hiện đại, 100% tàu của PDV hiện khai thác tại thị trường nước ngoài, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ và châu Âu.
Năm 2024, PDV cũng mở rộng đội tàu với PVT Topaz và PVT Coral, đồng thời thoái vốn khỏi tàu PVT Synergy tại thời điểm giá tàu đạt đỉnh, giúp tối ưu hiệu quả đầu tư.
Tính đến cuối tháng 9/2025, tổng tài sản PDV đạt 2.270 tỷ đồng, trong đó tài sản cố định chiếm gần 69%, phản ánh quy mô đầu tư lớn vào đội tàu. Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) hiện nắm 51,87% vốn điều lệ, trong khi Tân Long Group sở hữu 22,82%.
Dù vậy, kết quả kinh doanh quý III/2025 của PDV cho thấy bức tranh trái chiều. Doanh thu hợp nhất đạt 586 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ, nhưng phần lớn đến từ mảng thương mại - vốn biên lợi nhuận thấp. Trong khi đó, mảng vận tải cốt lõi ghi nhận doanh thu 264 tỷ đồng, giảm 3,3%, với biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 25% xuống 15% do chi phí nhiên liệu và vận hành tăng cao.
Chi phí khấu hao gần gấp đôi lên 48 tỷ đồng do mở rộng đội tàu, còn chi phí lãi vay đạt hơn 16 tỷ đồng - cao nhất từ trước đến nay.
So với cùng kỳ năm 2024, PDV không còn lợi thế từ khoản thu nhập bất thường 154 tỷ đồng nhờ bán tàu, khiến lợi nhuận quý III giảm 81%, còn hơn 32 tỷ đồng, dù vẫn có thêm 22 tỷ đồng thu nhập khác.
Lũy kế 9 tháng, PDV lãi 49 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 55% kế hoạch năm, thấp nhất trong 4 năm gần đây nếu chỉ tính phần lợi nhuận cốt lõi.
Ban lãnh đạo PDV thừa nhận năm 2025 là giai đoạn trầm lắng của ngành vận tải biển, đặc biệt với phân khúc tàu hàng rời, khi nhu cầu vận chuyển quốc tế giảm tốc và giá cước duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đặt cược vào chiến lược trẻ hóa đội tàu và mở rộng thị trường quốc tế - yếu tố được kỳ vọng sẽ giúp PDV “bắt sóng” phục hồi khi chu kỳ vận tải biển khởi sắc trở lại từ năm 2026.
Quốc Trung - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận