Hàng hóa

Hyundai xác nhận sedan 'chưa chết': Sonata thế hệ 9 chuẩn bị trở lại với thiết kế và công nghệ mới

Giữa lúc SUV và xe điện chiếm ưu thế, Hyundai vẫn lựa chọn tiếp tục đầu tư cho Sonata, mở ra kỳ vọng về một màn tái xuất đáng chú ý của dòng sedan cỡ trung này.

Sau thời gian dài xuất hiện trong các tin đồn “khai tử”, Hyundai đã chính thức xác nhận hãng đang phát triển Sonata thế hệ thứ 9. Quyết định này gây nhiều chú ý, bởi phân khúc sedan truyền thống đang thu hẹp nhanh trên phạm vi toàn cầu, khi SUV và xe điện ngày càng chiếm ưu thế.

Ra đời từ năm 1985, Hyundai Sonata từng là một trong những trụ cột quan trọng nhất của ngành ô tô Hàn Quốc, đồng thời đánh dấu bước chuyển mình của Hyundai từ thị trường nội địa sang sân chơi quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mẫu sedan cỡ trung này dần mất đi sức hút khi bị “kẹt giữa” hai cái tên khác trong cùng dải sản phẩm: Elantra ở phía dưới với lợi thế giá bán và doanh số, và Grandeur ở phía trên với hình ảnh cao cấp hơn.

Việc Hyundai tiếp tục đầu tư cho Sonata thế hệ mới được xem như một tuyên bố rõ ràng rằng hãng chưa sẵn sàng từ bỏ di sản sedan, đồng thời muốn tái định vị lại dòng xe này theo hướng hiện đại, cá tính và dễ nhận diện hơn.

hyundai-sonata-2020-6903-1587462764.webp
Hyundai Sonata thế hệ mới được định hướng lột xác về thiết kế và công nghệ, cho thấy hãng chưa từ bỏ phân khúc sedan truyền thống. Ảnh minh hoạ

Dù chưa công bố hình ảnh chính thức, các bản phác thảo ban đầu cho thấy Sonata DN9 sẽ sở hữu diện mạo hoàn toàn khác biệt. Mẫu xe này được cho là áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Art of Steel”, nhấn mạnh các mảng khối sắc nét, hình khối trung thực và coi kim loại như yếu tố tạo hình trung tâm, thay vì chỉ là vật liệu cấu thành.

Thiết kế của Sonata DN9 được cho là lấy cảm hứng từ Sonata thế hệ đầu tiên năm 1985 - mẫu sedan đầu tiên do Hyundai tự phát triển. Những đường nét vuông vức, dáng xe vững chãi của bản nguyên thủy sẽ được tái hiện theo cách hiện đại hơn, kết hợp công nghệ mới và yếu tố nhận diện thương hiệu rõ nét.

Một số chi tiết nổi bật được hé lộ gồm dải đèn hậu LED kéo dài toàn bộ đuôi xe, đèn xi-nhan đặt thấp với hiệu ứng tuần tự, logo “SONATA” nổi bật trên nền đen bóng, cản sau mang phong cách thể thao cùng các khe hút gió giả và viền thân sơn đen gợi liên tưởng tới các mẫu xe cổ điển. Nếu những chi tiết này xuất hiện trên bản thương mại, Sonata DN9 nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những mẫu sedan có thiết kế nổi bật nhất phân khúc.

Song song với thay đổi về ngoại hình, chiến lược truyền động của Sonata thế hệ mới cũng được dự báo sẽ thay đổi mạnh mẽ. Hyundai nhiều khả năng sẽ loại bỏ động cơ xăng thuần, thay vào đó tập trung vào hệ truyền động hybrid (HEV), các phiên bản plug-in hybrid (PHEV) dành cho một số thị trường, cùng loạt công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) và hệ sinh thái kết nối thông minh.

Cách tiếp cận này không chỉ giúp Sonata đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, mà còn tạo ra ranh giới rõ ràng hơn với Elantra, mẫu sedan đang ngày càng “phình to” cả về kích thước lẫn công nghệ. Qua đó, Hyundai có thể tái định hình Sonata như một mẫu sedan trung - cao cấp mang bản sắc riêng, thay vì đứng mờ nhạt trong chính đội hình sản phẩm của mình.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư