Trong 10 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 17,2 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ 2024 nhưng mới đạt 74-78% mục tiêu công bố hồi đầu năm.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình khách du lịch tại Việt Nam tháng 10/2025, trong đó số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 10/2025 đạt 1.732.942 lượt khách, tăng 11,3% so với tháng 9/2025, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Như vậy, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 10 tháng đầu năm 2025 đạt 17.168.498 lượt khách, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Nhật, Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Úc, Philippines, Singapore, Anh.…
Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 09/2025 là: Thụy Sĩ (tăng 67%), Đan Mạch (tăng 66%), Thái Lan (tăng 58%), Cộng Hòa Séc (tăng 56%), Pháp (tăng 56%), Thụy Điển (tăng 56%), Trung Quốc (tăng 20%), Hàn Quốc (tăng 10%)…
Tuy nhiên, cũng có các thị trường có lượng khách giảm so với tháng 09/2025 là: Nhật (giảm 22%), Malaysia (giảm 19%), Lào (giảm 19%), New Zealand (giảm 10%), Indonesia (giảm 7%), Singapore (giảm 1%),…
Lượng khách du lịch nội địa tháng 10/2025 ước khoảng 6,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 4,0 triệu lượt khách có lưu trú.
Cùng với đà tăng lượng khách, doanh thu từ hoạt động du lịch tiếp tục duy trì xu hướng tích cực. Trong 10 tháng năm 2025, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu lưu trú và ăn uống đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%, trong khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3%.
Theo Cục Thống kê, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn của đất nước (30/4 và 2/9) đã góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể, tính chung 10 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 17,2 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ 2024 nhưng mới đạt 74-78% mục tiêu công bố hồi đầu năm và 68% so với mục tiêu điều chỉnh hồi tháng 8. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, với gần 1,5 triệu lượt, tiếp đến là đường bộ với hơn 238.000 lượt và còn lại là đường biển.
Năm 2025, ngành du lịch Việt đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, dựa trên đà tăng trưởng về gần bằng mức trước dịch của năm 2024 (đón 17,6 triệu lượt khách). Tháng 8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 226 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%. Đối với ngành du lịch, Chính phủ giao mục tiêu phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế.
Phát biểu tại họp báo quý III/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định đây là một thách thức lớn nhưng hoàn toàn khả thi.
Theo ông, toàn ngành cần tập trung triển khai bốn nhóm giải pháp trọng tâm. Trước hết, xác định thu hút khách du lịch là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, trong đó ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mang bản sắc văn hóa vùng miền. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong chuỗi dịch vụ - từ lữ hành, vận chuyển, lưu trú đến mua sắm nhằm tạo trải nghiệm trọn vẹn, thuận tiện cho du khách.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá quốc tế, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam trên các kênh truyền thông số, đồng thời tiếp tục hoàn thiện chính sách visa linh hoạt và thông thoáng hơn - yếu tố được xem là chìa khóa cho tăng trưởng du lịch quốc tế trong giai đoạn tới.
Mai Anh - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận