Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt nhằm tăng cường kết nối giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị Chính phủ thúc đẩy triển khai dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy kinh tế - xã hội giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng đang trở nên cấp thiết. Trên cơ sở đó, hai địa phương đã thống nhất đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng sớm trình Thủ tướng Chấp thuận chủ trương đầu tư trước năm 2030, đồng thời giao Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Tuy nhiên, quá trình triển khai hiện vẫn vướng một số thủ tục, khiến dự án chưa đủ điều kiện thực hiện theo quy định. Vì vậy, Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, nhằm sớm đưa dự án vào triển khai, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến kết nối trọng yếu này.
Một trong những vướng mắc lớn nhất là đề xuất của Khánh Hòa về việc nâng tỷ lệ vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước lên 65% tổng mức đầu tư để bảo đảm tính khả thi tài chính. Trước đó, Bộ Tài chính đề nghị hai địa phương tăng tỷ trọng vốn từ ngân sách tỉnh, giảm phụ thuộc vào nguồn Trung ương và phát huy tính chủ động của địa phương.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương dài 99km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) và điểm cuối nối với cao tốc Liên Khương - Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng). Trước mắt, UBND Khánh Hòa và Lâm Đồng thống nhất đề xuất triển khai trước đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km, do Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư, CTCP Tư vấn Trường Sơn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án dự kiến có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 - 24,75m, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h. Đoạn còn lại dài hơn 18km sẽ được đầu tư ở giai đoạn sau khi có nhu cầu và đủ nguồn lực. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị chiếm hơn 18.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.171 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, lãi vay và dự phòng.
Liên quan đến đề xuất làm dự án, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 9/2024, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đã khẳng định: "Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này với mong muốn xây dựng tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam".
Khi hoàn thành, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương từ 3,5 - 4 giờ xuống còn chỉ 1,5 - 2 giờ, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận