Kinh tế thế giới

Láng giềng Việt Nam chính thức sản xuất hàng loạt thủy phi cơ lớn nhất thế giới, tầm bay lên tới 4.500km

Đây được coi là bước tiến quan trọng trong tham vọng xây dựng ngành hàng không dân dụng tự chủ của Trung Quốc khi nước này đẩy mạnh giảm phụ thuộc công nghệ vào phương Tây và đối phó với các lệnh hạn chế từ Mỹ.

Chính quyền Trung Quốc vừa bật đèn xanh cho việc sản xuất hàng loạt chiếc AG600 – mẫu thủy phi cơ lớn nhất thế giới do nước này tự phát triển – đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp hàng không độc lập và có sức cạnh tranh toàn cầu.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) hôm 11/6 vừa cấp chứng nhận cho AG600, xác nhận rằng tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Avic) – doanh nghiệp phát triển mẫu máy bay này – đã thiết lập được hệ thống sản xuất ổn định, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hàng không.

Avic nhận định việc phê duyệt là cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng ngành sản xuất hàng không dân dụng “chuẩn hóa và ở đẳng cấp cao hơn”, đồng thời củng cố năng lực phát triển độc lập một hệ sinh thái hàng không dân dụng hoàn chỉnh của Trung Quốc.

Láng giềng Việt Nam chính thức sản xuất hàng loạt thủy phi cơ lớn nhất thế giới, tầm bay lên tới 4.500km - ảnh 1
Trung Quốc vừa phê duyệt việc sản xuất hàng loạt thủy phi cơ AG600 – mẫu máy bay lưỡng dụng lớn nhất thế giới do nước này tự phát triển. Ảnh: SCMP

AG600 là một phần trong chiến lược rộng hơn của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy ngành hàng không dân dụng tự chủ, giảm phụ thuộc vào nước ngoài và nâng vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu - mục tiêu càng trở nên cấp bách hơn trong bối cảnh Mỹ siết chặt kiểm soát xuất khẩu công nghệ, bao gồm cả động cơ phản lực.

Đây là một trong ba mẫu máy bay cỡ lớn do Trung Quốc tự phát triển, cùng với máy bay vận tải chiến lược Y-20 và máy bay chở khách thân hẹp C919 – cả hai hiện đều đã đưa vào vận hành.

Theo CCTV, AG600 được thiết kế để phục vụ các nhiệm vụ cứu hộ khẩn cấp và phòng chống thiên tai – những nhu cầu cấp thiết của Trung Quốc trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thiên tai gia tăng.

Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 60 tấn, tầm bay 4.500km và khả năng mang theo tới 12 tấn nước phục vụ chữa cháy.

Quá trình phát triển AG600 có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp và hàng chục nghìn linh kiện, cho thấy khả năng phối hợp trong thiết kế, chế tạo và quản lý chuỗi cung ứng phức tạp của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không chuyên dụng.

Dự án này cũng giúp Trung Quốc xây dựng kinh nghiệm quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật có thể áp dụng cho các dòng máy bay nội địa trong tương lai.

AG600 đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và lắp ráp cuối từ tháng 7 năm ngoái. Đến tháng 4 năm nay, CAAC cấp chứng nhận loại (type certificate) - xác nhận thiết kế của máy bay đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn bay.

Xinhua đưa tin, Avic hiện có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm AG600 và tăng cường năng lực phản ứng khẩn cấp dựa trên hàng không của đất nước.

Theo SCMP

Ngọc Hân - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính