Dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Ngày 8/12/2025, liên danh nhà đầu tư gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII), CTCP Tasco (HNX: HUT), Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII đã ký kết hợp đồng với Cục Đường bộ Việt Nam, chính thức triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề để dự án được khởi công vào ngày 19/12 tới.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - nhấn mạnh việc các doanh nghiệp Việt Nam chủ động huy động nguồn lực để thực hiện những dự án hạ tầng quy mô lớn là minh chứng rõ nét cho tinh thần của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.
Theo ông Hoàng, kinh tế tư nhân cần được tạo điều kiện để đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển đất nước, đồng thời đây cũng là sự hưởng ứng tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích quốc gia” mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiều lần nhấn mạnh.

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài khoảng 96,13km với vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP. HCM) và điểm cuối ở phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).
Sau khi nâng cấp, đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ được hoàn chỉnh với quy mô 10 - 12 làn xe, giai đoạn phân kỳ đầu tư theo quy mô 8 làn, tốc độ thiết kế 120km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đạt quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, với tốc độ thiết kế 100km/h. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028, với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 3 tháng.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc mở rộng toàn tuyến là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã vận hành hơn 14 năm và thường xuyên xảy ra ùn tắc, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mới khai thác khoảng 2 năm nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm áp lực lưu thông, nâng cao an toàn vận hành, đồng thời tăng cường khả năng kết nối giữa các cảng biển, cửa khẩu và các trung tâm kinh tế lớn của khu vực phía Nam. Thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Mỹ Thuận theo đó có thể rút ngắn xuống còn khoảng 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ như khi lưu thông qua quốc lộ như hiện nay.
Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận