Liên danh Đèo Cả và Bộ Xây dựng vừa ký hợp đồng triển khai dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Đây là dự án BOT giao thông do tư nhân huy động vốn lớn nhất từ trước đến nay.
Ngày 8/12, tại Hà Nội, Liên danh Đèo Cả cùng Bộ Xây dựng chính thức ký kết hợp đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tham dự lễ ký kết có ông Bùi Xuân Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Về phía Liên danh nhà đầu tư, có ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cùng lãnh đạo các đơn vị trong liên danh.

Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư 36.172 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Dự án dài 96,13km, đi qua TP. HCM, Long An và Tiền Giang. Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc Km9+325, xã Tân Nhựt, TP.HCM; điểm cuối tại Km105+454, đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 thuộc xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.
Trong đó, đoạn TP. HCM - Trung Lương có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch 10 - 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn; đoạn Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn), được phân kỳ đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tuyến cao tốc TP. HCM- Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch nối liền TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long. Đưa vào khai thác giai đoạn 2010 - 2022 với quy mô 4 làn xe. Trước áp lực quá tải ngày càng tăng, mật độ xe lên đến hàng chục nghìn lượt mỗi ngày, tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn, không đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực. Việc mở rộng cao tốc trở thành nhu cầu cấp thiết. Dự án kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Mỹ Thuận còn khoảng 1 giờ 45 phút thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.
Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng chia sẻ, đây là dự án BOT giao thông do doanh nghiệp tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay. Việc doanh nghiệp Việt Nam đứng ra tự huy động nguồn lực để thực hiện các công trình quy mô lớn là minh chứng rõ nét cho tinh thần Nghị quyết 68/NQ-TW: kinh tế tư nhân cần được tạo điều kiện để đóng góp mạnh mẽ vào phát triển đất nước. Đây cũng là sự hưởng ứng tinh thần mà Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích quốc gia, và khi cần, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung.

Ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đây là một trong những công trình đầu tiên áp dụng quy định mới của Luật Đầu tư theo phương thức PPP và Nghị định 243/2025/NĐ-CP, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị xuống còn khoảng 10 tháng. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp, việc ký kết hợp đồng và chuẩn bị khởi công vào ngày 19/12/2025 có ý nghĩa quan trọng, cụ thể hóa chủ trương thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng.
“Đây là tín hiệu rất tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong thời gian tới” - ông Thái nhận định.
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong quá trình chuẩn bị dự án. Thứ trưởng nhấn mạnh đây là công trình đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Thứ trưởng đề nghị doanh nghiệp dự án huy động đầy đủ nguồn lực, tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ và công tác bảo vệ môi trường; đồng thời yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát, tháo gỡ kịp thời các khó khăn phát sinh.
Hải Băng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức đầu tư
Bình luận
0 Bình luận