Sở hữu điều kiện khí hậu ôn hòa và thổ nhưỡng ưu ái, loại quả này của Việt Nam có chất lượng thơm ngon vượt trội.
9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt khoảng 6,13 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả tích cực này đang mở ra kỳ vọng ngành rau quả có thể cán mốc 8 tỷ USD trong năm nay, một con số kỷ lục mới cho nông sản Việt.
Cùng với các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, vải, dứa, chanh leo, dâu tây đang trở thành hiện tượng mới trong cơ cấu xuất khẩu rau quả.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), riêng trong tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu dâu tây đạt hơn 1 triệu USD, tăng tới 730% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 3 triệu USD, tương đương mức tăng gần 1.000%, con số hiếm thấy trong nhóm trái cây ôn đới.

Hiện Sơn La là vùng trồng dâu tây lớn nhất cả nước với 743,2 ha, tập trung tại Mai Sơn (577 ha), Mộc Châu (106 ha) và Yên Châu (53,5 ha). Sản lượng toàn tỉnh ước đạt hơn 9.360 tấn mỗi năm.
Hai giống phổ biến gồm dâu nội địa (giá 80.000–250.000 đồng/kg) và dâu Việt - Nhật lai tạo, có thể đạt 400.000 - 700.000 đồng/kg; những trái “siêu VIP” có thể lên tới 1,2 triệu đồng/kg.
Theo các hợp tác xã, dâu tây Sơn La được canh tác theo VietGAP và GlobalGAP, trong nhà kính, thủy canh, tưới nhỏ giọt, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Nhờ khí hậu ôn hòa 17-20°C và biên độ nhiệt ngày - đêm lớn, dâu Sơn La có vỏ bóng, ruột giòn, ngọt đậm và thơm tự nhiên đặc trưng khó tìm thấy ở vùng khác.

“Mọi khách hàng đã ăn thử đều nhận xét dâu tây Sơn La ngon hơn dâu Hàn Quốc”, chị Nguyễn Thị Lương, Chủ tịch Liên hiệp HTX Dâu tây Sơn La, chia sẻ.
Nhờ chất lượng vượt trội, sản phẩm này đã xuất khẩu sang Singapore và Malaysia, đồng thời được nhiều doanh nghiệp trong nước thu mua để chế biến mứt, dâu sấy dẻo, sirô, bánh kẹo…, nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm.
Mùa dâu bắt đầu gieo trồng từ tháng 9 - 10, thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, trong đó tháng 1 - 3 là thời điểm quả ngon nhất.

Tháng 2/2025, Vietnam Airlines đã đưa dâu tây Sơn La lên phục vụ trên các chuyến bay, biến đặc sản Tây Bắc trở thành món tráng miệng trên bầu trời. Dâu đạt chuẩn được Công ty Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) chế biến thành bánh mousse, sữa chua, trà và món tráng miệng cao cấp, phục vụ hành khách trên các đường bay châu Âu, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Từ 2023 đến nay, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 2.200 tấn dâu tây Sơn La, chiếm tới 92% thị phần, góp phần quảng bá nông sản Việt Nam ra thế giới.
Với đà tăng trưởng hiện tại, đặc biệt từ các nhóm sản phẩm giá trị cao như sầu riêng, chanh leo, dứa và dâu tây, ngành rau quả Việt Nam được kỳ vọng sẽ cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025 trở thành ngành hàng xuất khẩu tỷ đô bền vững mới, khẳng định vị thế nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Ngọc Lam - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận