Ít ai biết rằng, người phụ nữ đứng sau Shark Tank Việt Nam - chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp nổi tiếng cũng chính là người mang về những show ẩm thực đình đám như Iron Chef, Top Chef, và là nhà sản xuất bộ phim truyền hình ăn khách 'Vừa đi vừa khóc'.
Sau 7 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam (Thương Vụ Bạc Tỷ) đã trở thành một trong những chương trình truyền hình thực tế có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với những thương vụ đình đám và các gương mặt “cá mập” đầy quyền lực, chương trình cũng trải qua không ít sóng gió khi hàng loạt nhà đầu tư vướng vòng lao lý, làm dấy lên nhiều tranh luận về giá trị và uy tín thương hiệu mà Shark Tank từng gây dựng.
Từ chương trình truyền cảm hứng đến loạt ồn ào pháp lý
Ra mắt từ năm 2017, Shark Tank Việt Nam là sản phẩm hợp tác giữa Công ty Cổ phần TV Hub và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Sau 100 tập phát sóng, chương trình đã giới thiệu hơn 300 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó 199 thương vụ nhận được đề nghị đầu tư, góp phần đưa khởi nghiệp Việt Nam đến gần công chúng hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, uy tín của chương trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi liên tiếp xuất hiện những bê bối liên quan đến các “cá mập”:
- Ngày 14/10/2025, ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) - Chủ tịch Tập đoàn NextTech bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
- Trước đó, Shark Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) nhà sáng lập Apax Holdings cũng bị bắt tạm giam với cáo buộc tương tự, liên quan đến hoạt động huy động vốn và kinh doanh hệ thống Apax Leaders.
- Tháng 9/2025, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo, bị TAND TP.HCM tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về hai tội “Trốn thuế” và “Buôn lậu”.
- Ngay từ mùa đầu tiên, Shark Tank từng chứng kiến vụ việc gây chấn động khi ông Hoàng Khải (Khải Silk) bị phát hiện bán hàng giả mạo xuất xứ, buộc phải rút khỏi chương trình.
Những sự cố nối tiếp khiến Shark Tank Việt Nam, vốn được xem là “sân chơi khởi nghiệp” trở thành tâm điểm của dư luận và kéo theo hàng loạt câu hỏi về trách nhiệm kiểm chứng của đơn vị sản xuất.
TV Hub – “đế chế truyền hình” đứng sau Shark Tank
Ít người biết rằng, TV Hub là chủ sở hữu bản quyền và đơn vị độc quyền sản xuất Shark Tank Việt Nam. Công ty được thành lập ngày 26/2/2016 với vốn điều lệ 9 tỷ đồng, do bà Lê Thị Thúy Hạnh (nắm 85% cổ phần) làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Chỉ sau 10 tháng, công ty tăng vốn lên 18 tỷ đồng ngay trước thời điểm Shark Tank mùa đầu tiên ra mắt. Đến năm 2019, vốn điều lệ đã tăng lên 25 tỷ đồng, đánh dấu sự phát triển nhanh chóng cùng với độ phủ sóng của chương trình.
Bà Lê Thị Thúy Hạnh (sinh năm 1972) được xem là “linh hồn” của TV Hub. Trước khi đưa Shark Tank về Việt Nam, bà từng là chuyên gia marketing kỳ cựu, làm việc tại Samsung, đồng thời là cổ đông sáng lập và Phó Tổng giám đốc VFD - công ty tổ chức tiếp thị cho SEA Games 22. Năm 2004, bà sáng lập TVPlus, đơn vị đứng sau các chương trình đình đám như Iron Chef, Top Chef và nhiều bộ phim ăn khách như Vừa đi vừa khóc.

Báo Đầu Tư từng ví việc thành lập TV Hub và mang Shark Tank về Việt Nam như “một lần tái khởi nghiệp” của bà Hạnh sau biến cố rời khỏi công ty cũ. Bà chia sẻ: “Từng muốn nghỉ hưu ở tuổi 40 với 5 triệu USD, nhưng giấc mơ xây dựng một đế chế truyền thông khiến tôi phải đánh đổi tất cả”.
Người phụ nữ “cầm lái” giữa bão truyền thông
Theo Harper’s Bazaar Việt Nam, bà Lê Hạnh luôn theo đuổi triết lý “làm nội dung tử tế, đặt giá trị trước con số”. Bà từng nói: “Tôi muốn TV Hub dù nhỏ nhưng thật chuyên nghiệp. Khi đặt giá trị lên trước lợi nhuận, chúng ta sẽ không vội lớn bằng mọi giá”.

Triết lý đó giúp TV Hub vẫn giữ vững vị thế giữa làn sóng chỉ trích. Dù đối mặt với nhiều cú sốc từ những “cá mập” tai tiếng, TV Hub dưới sự lèo lái của Lê Hạnh vẫn được xem là một thế lực đáng gờm trong ngành truyền hình Việt Nam, với khả năng xây dựng các format toàn cầu phù hợp văn hóa bản địa.
Shark Tank Việt Nam từng là biểu tượng của khát vọng khởi nghiệp, nơi những ý tưởng nhỏ có cơ hội trở thành doanh nghiệp lớn. Nhưng sau hàng loạt vụ việc liên quan đến các nhà đầu tư, chương trình đang đứng trước bài toán về niềm tin và trách nhiệm.
Dẫu vậy, vai trò của TV Hub và “nữ thuyền trưởng” Lê Hạnh vẫn là yếu tố giữ cho “con tàu Shark Tank” tiếp tục tồn tại như một minh chứng rằng, giữa sóng gió truyền thông, nội dung chất lượng và lòng kiên định vẫn có thể giúp một thương hiệu đứng vững.
Ngọc Lam - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận