Chứng khoán

Masan Consumer (MCH) muốn phát hành 238 triệu cổ phiếu thưởng, chuẩn bị niêm yết trên HoSE

Masan Consumer lấy ý kiến cổ đông việc phát hành gần 238 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 22,5%.

Ngày 12/11, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - UPCoM: MCH) thông qua việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Tỷ lệ phát hành là 22,5%, tức tại ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền, cổ đông sở hữu 1.000 cổ phần sẽ được nhận thêm 225 cổ phần. Với 1.056,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, MCH sẽ phát hành 237,8 triệu cổ phiếu thưởng.

Nguồn vốn thực hiện cần 2.378 tỷ đồng. Báo cáo bán niên 2025 đã kiểm toán cho thấy tại ngày 30/6, MCH có lợi nhuận lũy kế chưa phân phối 3.835 tỷ đồng. Sau thương vụ, MCH lưu hành 1.294,5 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 12.945 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 5/11, HoSE thông báo đã nhận hồ sơ niêm yết lần đầu của MCH. Theo quy định, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên tại HoSE là “bình quân giá tham chiếu của 30 phiên giao dịch cuối cùng trước khi hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM”.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MCH liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Phiên sáng 13/11, MCH thiết lập kỷ lục mới ở 220.500 đồng/cp, vốn hóa đạt 233.000 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần so với hồi tháng 8/2025. Mức vốn hóa này thậm chí gấp gần 2 lần tập đoàn mẹ Masan (MSN) đang là 120.000 tỷ đồng và hơn một số doanh nghiệp trong Top 10 vốn hóa sàn HoSE.

Lãnh đạo MCH tự tin cổ phiếu sẽ lọt vào rổ VN30. Nếu niêm yết vào năm 2025, cổ phiếu sẽ vào VN30 sớm nhất trong kỳ đánh giá tháng 7/2026.

masan_1.jpg
Ảnh minh họa

Về kết quả kinh doanh, 9 tháng năm 2025, MCH ghi nhận doanh thu hợp nhất 21.281 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.660 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và 16% so với cùng kỳ. Trước đó, doanh nghiệp thường duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số.

Nguyên nhân sụt giảm đến từ thay đổi ngắn hạn mang tính cấu trúc trong ngành bán lẻ Việt Nam. Việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh đã gây gián đoạn tạm thời ở kênh truyền thống (GT) - nơi MCH có tỷ trọng hiện diện lớn.

Tuy nhiên, thay đổi này lại tạo tiền đề giúp MCH tái cấu trúc mạnh mẽ mạng lưới phân phối. Trước đây, các nhà bán lẻ lớn chiếm tới 50 - 60% doanh thu của MCH. Sự kiện vừa qua đã phơi bày điểm yếu khi nhóm này gặp trục trặc, khiến dòng chảy hàng hóa bị tắc nghẽn. Do đó, MCH triển khai chiến lược “đi thẳng” đến nhà bán lẻ cuối cùng.

Dự án được triển khai 100% toàn quốc từ đầu tháng 9/2025 và đã ghi nhận tín hiệu tích cực từ tháng 10/2025. MCH hiện bao phủ trực tiếp 345.000 nhà bán lẻ truyền thống, tăng hơn 40% so với trước khi triển khai. Tỷ trọng doanh thu từ kênh bán sỉ giảm từ 60% xuống còn 30%. Năng suất đội ngũ bán hàng và số lượng sản phẩm trung bình trên mỗi đơn hàng đều tăng 50%.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư