Trong quý III, chuỗi bán lẻ Wincommerce mang về hơn 10.533 tỷ doanh thu cho Masan.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III và kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Trong quý III, doanh thu thuần đạt 21.164 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.866 tỷ đồng, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 58.376 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 4.468 tỷ đồng, tăng tới 64% so với cùng kỳ.
Năm nay, Masan đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất từ 80.500-85.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.875-6.500 tỷ đồng. Với kết quả đạt được sau 9 tháng, Masan đã hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Theo Masan, tăng trưởng lợi nhuận đến từ hiệu quả hoạt động của các công ty thành viên như WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH), cùng với đóng góp ổn định từ Techcombank (TCB) và việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS).

Trong đó, WinCommerce - "át chủ bài" bán lẻ của Masan tiếp tục là điểm sáng. Doanh thu quý III công ty đạt 10.544 tỷ đồng, chiếm 50% tổng doanh thu tập đoàn và tăng 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng, gấp 8,7 lần năm trước. Tính lũy kế 9 tháng, doanh thu của WCM đạt 28.459 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 243 tỷ đồng, tăng thêm 447 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024.
Động lực tăng trưởng chính của WCM đến từ doanh thu trên cùng cửa hàng (LFL) cải thiện và mở rộng mạng lưới mạnh mẽ tại khu vực miền Trung. Từ đầu năm đến nay, WCM đã mở ròng 464 cửa hàng, vượt mục tiêu cơ sở và hướng tới hoàn thành kịch bản tăng trưởng cao vào cuối năm.
Đáng chú ý, hơn 80% số cửa hàng mới đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng, cho thấy hiệu quả vận hành được cải thiện rõ rệt. Công ty đặt mục tiêu đạt khoảng 4.500 điểm bán trên toàn quốc vào cuối năm 2025.
Khu vực nông thôn, nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam tiếp tục là “mảnh đất vàng” cho hành trình mở rộng mạng lưới. Theo đó, gần 75% số cửa hàng mới của WCM trong năm nay thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn, nhằm khai thác tiềm năng tiêu dùng còn bỏ ngỏ. Các siêu thị mini tại đây ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tới 17,4%, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của người dân nông thôn đối với hệ thống bán lẻ hiện đại.
Tại khu vực miền Trung, mức tăng trưởng của chuỗi siêu thị mini đạt 12,4% trong quý III. Khoảng 50% số cửa hàng mở mới trong quý tập trung tại khu vực này, giúp WCM củng cố vị thế dẫn đầu thị trường.
WinCommerce là đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam WinMart và WinMart+. Công ty cho biết, tới cuối năm 2025, quy mô sẽ đạt 4.500 cửa hàng trên cả nước. Đây cũng là nhà bán lẻ hiện đại có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam tính theo số điểm bán.
Bước sang quý IV, mùa cao điểm mua sắm cuối năm, WCM dự kiến tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai chữ số. Doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh chiến lược mở rộng có chọn lọc, tập trung vào hiệu quả vận hành, đầu tư mạnh cho hạ tầng công nghệ và dữ liệu, qua đó hướng đến tăng trưởng bền vững và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành bán lẻ Việt Nam.
Huy Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận